7 Cách vượt qua những lo lắng trong thời kỳ dịch Covid-19

0

Tháng 7/2021, Axis Research vừa thực hiện một dự án nghiên cứu thị trường hỗ trợ cộng đồng về ‘’Tâm lý người Việt trong thời kỳ dịch Covid-19’’. Sau đây là một số kết quả mà bạn không nên bỏ qua.

Đại diện cho Axis Research, Chị Phó Thị Bích Trâm – Quản lý nghiên cứu của dự án đã có những chia sẻ về kết quả nghiên cứu trong talkshow ‘’Biết trước, dẫn trước’’.

Chào chị, được biết Axis Research vừa thực hiện một dự án nghiên cứu thị trường hỗ trợ cộng đồng về ‘’Tâm lý người Việt trong thời kỳ dịch Covid-19, chị có thể chia sẻ cụ thể về dự án này?

Trong tuần vừa qua, TP.HCM và cả nước phải trải qua đỉnh dịch COVID-19 với hơn 7,000 ca nhiễm mỗi ngày. Axis đã kịp thời thực hiện một cuộc khảo sát với gần 600 người trả lời ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với Chủ đề  “Tâm lý người Việt trong thời kỳ dịch COVID-19”, với mong muốn phần nào hiểu được người Việt chúng ta ở thời điểm hiện tại đang có những lo lắng gì khi dịch bệnh kéo dài, bị lockdown và đặc biệt là các cách ứng xử của mỗi gia đình khi đối diện với hoàn cảnh khó khăn này như thế nào.

Axis đã kịp thời chia sẻ kết quả nghiên cứu thiết thực này tới cộng đồng với mong muốn những giải pháp đã tìm ra qua nghiên cứu sẽ được biết đến & chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng để cùng giúp nhau vượt qua đại dịch.

Kết quả thu được rất tích cực, nhận được nhiều lời cám ơn từ cộng đồng.

Dựa trên kết quả nghiên cứu thì chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về những lo lắng nhất của người Việt trong đợt dịch lần 04 này là gì?

Kết quả khá lạc quan rằng, 71% chúng ta hiện đang lo sợ về “thời gian dịch bệnh kéo dài và khó kiểm soát”, dẫn đến “Thu nhập của chúng ta bị giảm đi & khó khăn về tài chính” (68%), nhiều hơn so với nỗi lo sợ chúng ta bị “nhiễm bệnh”(59%).  Đây là một kết quả mà bản thân tôi cũng khá bất ngờ, vì trước khi có được kết quả của nghiên cứu này, Team nghiên cứu dự đoán rằng có khả năng mọi người lo sợ về nguy cơ bản thân mình bị nhiễm bệnh nhiều hơn các nỗi lo khác. Nhưng kết quả thực tế lại cho chúng ta một cái nhìn tích cực hơn rất nhiều so với dự đoán.

Đồ thị kết quả nghiên cứu do Axis Research thực hiện

Qua dự án nghiên cứu này, theo kết quả nghiên cứu của Axis Research thì chị có thể chia sẻ về những giải pháp để giúp mọi người vượt qua những lo lắng là gì?

Thông qua kết quả NCTT ta thấy rằng: Ngoài việc áp dụng “5K” của Chính Phủ, thì việc 70% mọi người cho rằng việc “Ăn uống lành mạnh”, 65% cho rằng ”giữ vững tinh thần lạc quan cho mình & mọi người” là quan trọng và 61% tin rằng “Tiêm chủng ngay khi có dịp” là các biện pháp hữu hiệu nhất để vượt qua dịch bệnh.

Ngoài ra, “Dành thời gian bên gia đình, cùng nhau làm những hoạt động có ý nghĩa”, “Kết nối với người thân và bạn bè” cũng là những cách hiện tại mọi người đang áp dụng để vượt qua nỗi lo lắng và sợ hãi.

Đặc biệt, có một điều tích cực được tìm thấy trong kết quả nghiên cứu này, đó là 44% trong số chúng ta đã chủ động “sẵn sàng học cách ứng xử và tự điều trị khi mình hoặc người thân nhiễm bệnh”.

Kết quả Các phương pháp vượt qua những lo lắng thời kỳ dịch Covid-19, trong đó 7 cách đầu theo thứ tự được người Việt chọn.

Đó là những kết quả tốt và tôi cũng hy vọng rằng, sau khi thực hiện các biện pháp tích cực này, chúng ta sẽ có một niềm tin mạnh mẽ hơn giúp đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an, sức khỏe cho mọi người và hồi phục nền kinh tế.

Chị có thể chia sẻ thêm về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường?

Một ví dụ điển hình là, nếu như chúng ta không thực hiện cuộc khảo sát nói trên thì chắc rằng bản thân tôi và mọi người cũng chưa hiểu được sâu sắc đa số người dân chúng ta đang có những suy nghĩ gì khi đối diện với mùa dịch. Như vậy, nghiên cứu thị trường đã giúp chúng ta có được cái nhìn thấu đáo hơn về những diễn biến trên thị trường, để từ đó đưa ra những giải pháp và hành động thích hợp.

Nói về việc áp dụng Nghiên cứu thị trường trong các doanh nghiệp, nó là một công cụ quan trọng, có ích ở tất cả các giai đoạn phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Một người chủ khi mới tung ra một sản phẩm hay dịch vụ cần nghiên cứu thị trường có thể đánh giá mức độ khả thi và rủi ro của sản phẩm và dịch vụ mới, từ đó đưa ra giải pháp kinh doanh và truyền thông phù hợp để đạt được mục tiêu của mình. Hiểu biết về các đối thủ cũng giúp doanh nghiệp phát huy những lợi thế cạnh tranh khi gia nhập vào thị trường.

Với những sản phẩm và dịch vụ hiện đang kinh doanh thì Doanh Nghiệp có thể sử dụng nghiên cứu thị trường để xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu, đo lường mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình cũng như đo lường sức khỏe của thương hiệu, mức độ trung thành để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.

Với tình hình dịch Covid-19 như hiện nay thì nghiên cứu thị trường sẽ giúp được gì cho doanh nghiệp?

Trong tình hình dịch bệnh kéo dài theo giãn cách xã hội, tôi nghĩ phần lớn các doanh nghiệp đều phải điều chỉnh lại cách thức kinh doanh của doanh nghiệp mình, quan trọng nhất là cách tiếp cận khách hàng và cách phân phối sản phẩm. Việc chuyển từ cách tiếp cận truyền thống sang thương mại điện tử, online đòi hỏi doanh nghiệp rất cần có nghiên cứu thị trường phù hợp. Số hoá doanh nghiệp cũng là bước đi cần thiết cho doanh nghiệp lớn.

Hiện tại, Axis Research đã ứng phó như thế nào để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời kỳ dịch COVID-19?

Hiện tại, để thích ứng với tình hình mới, Axis đã đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ của mình, chuyển từ hình thức offline sang online, cụ thể là:

  • Thực hiện làm nhóm nghiên cứu (FGD) online, cùng một lúc các đầu cầu trong và ngoài nước
  • Thực hiện tuyển đáp viên cho nghiên cứu định lượng và PV online cho các cuộc phỏng vấn chuyên sâu (Cả B2B & B2C)
  • Tư vấn khách hàng, bidding dự án, báo cáo kết quả nghiên cứu.. Tất cả đều online (thay vì phải đến gặp trực tiếp)
  • Ngoài ra, Axis còn có thêm sản phẩm mới MKMC – Nền tảng tra cứu thông tin NCTT vừa để giúp các doanh nghiệp tra cứu thông tin thị trường, các báo cáo ngành cập nhật nhất, vừa giúp chúng tôi cập nhật kết quả nghiên cứu với thời gian thực (realtime).

Đó là những thay đổi chính, mà Axis đang thực hiện để ứng phó với hoàn cảnh mới.

Cảm ơn những chia sẻ thông tin rất hữu ích của chị về dự án. Kính chúc chị luôn tràn đầy sức khỏe, thành công và hạnh phúc trên con đường sự nghiệp của mình.

Talkshow BIẾT TRƯỚC – DẪN TRƯỚC với chủ đề: ‘’Tâm lý người Việt trong thời kỳ dịch Covid-19’’

Để đón xem talkshow BIẾT TRƯỚC – DẪN TRƯỚC,  quý vị hãy ĐĂNG KÍ kênh youtube, cũng như Fanpage của Axis Research.

Bên cạnh đó nếu quý vị quan tâm tìm hiểu về thông tin thị trường hoặc các báo cáo ngành có thể truy cập website: www.mkmc.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

AXIS RESEARCH

Trụ sở chính:

Lầu 2, tòa nhà BCA, 87-89 Hồ Bá Kiện, P.15, Q. 10 TP Hồ Chí Minh

Văn phòng Hà Nội:

Phòng 404, tòa nhà Thăng Long GTC

113-115 Đường Lê Duẩn, P. Cửa Nam, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

Telephone:+84 028 2253 9799

Email chính: info@axisgroup.vn

Văn phòng Hà Nội: thuha.dinh@axisgroup.vn

Văn phòng Hồ Chí Minh: tuanminh.pham@axisgroup.vn

Website: axisgroup.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây