Bác sĩ “runner” Nguyễn Thanh Dũng: “Làm sao cá nhân hoá vẻ đẹp trong điều trị nha khoa?”

Là một bác sĩ trẻ tuổi mang trong mình lý tưởng kiến tạo hệ sinh thái “hạnh phúc toàn diện” (total well-being) trong khởi nghiệp nha khoa, BS Nguyễn Thanh Dũng lần đầu chia sẻ về câu chuyện điều trị và kinh doanh trong ngành y, nghệ thuật cân bằng cuộc sống, và thiền vị dưới góc nhìn của một runner thứ thiệt,…

Không “đóng khung” mình chỉ trong vai trò bác sĩ (BS) điều trị, BS Nguyễn Thanh Dũng còn cống hiến cho cộng đồng nha khoa ở nhiều vai trò khác nhau như: Giảng viên khoa Răng Hàm Mặt tại Đại học Văn Lang; thành viên hiệp hội nha khoa thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu MICD; cố vấn và hướng dẫn lâm sàng cho các công ty Nhật Bản và Mỹ; chuyên gia đào tạo về nha khoa phục hồi trong nước và quốc tế (Thái Lan, Nhật Bản)…

Nhiều năm liên tục trong vai trò bác sĩ, chuyên gia, mới đây BS Dũng đã có những khám phá mới khi trở thành Founder và CEO của Lux Smile Studio. Anh đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện đầy tâm huyết và sâu rộng về chủ đề này.

Khi nghệ thuật kết hợp cùng khoa học

*Từ đâu một bác sĩ điều trị chọn con đường khởi nghiệp y khoa, thưa anh?      

BS: Từ nhu cầu hạnh phúc tự thân, tôi khởi nghiệp để làm công việc mình thích một cách trọn vẹn mà ở nơi đó có sự tự do, không gò ép về doanh số hay trái với triết lý điều trị của một bác sĩ nha khoa.

Điều hành phòng khám đã giúp tôi tạo được nhiều giá trị tốt đẹp, trước nhất là cho cộng sự những người cùng giá trị sống và quan điểm làm nghề.

Hơn nữa, kiến tạo nên một môi trường điều trị chất lượng là để bệnh nhân trong nước được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng như ở các nước tiên tiến. Ở vị trí đứng đầu doanh nghiệp, tôi không gì hạnh phúc hơn khi được mang lại giá trị cho cộng đồng nha sĩ, bệnh nhân và xã hội.

Khi bản thân hạnh phúc, bệnh nhân hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc, đó chính là hạnh phúc trọn vẹn của tôi.

>>> The Best of Vietnam 2023 – Vinh danh các doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam

Anh hướng đến cộng đồng nha sĩ tạo được nhiều giá trị tốt đẹp cho bệnh nhân. Vậy thế nào là “giá trị tốt đẹp”, trong khuôn khổ một phòng khám nha khoa, mà anh theo đuổi? 

– Đó là đội ngũ bác sĩ điều trị chuẩn mực, không ngừng cập nhật kiến thức mới, để từ đó hướng tới điều trị ít xâm lấn nhất có thể mà kết quả luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Một đội ngũ nha sĩ làm đẹp chỉn chu đi từ tiềm thức chứ không phải từ kỹ năng.

Với tôi, điều trị không chỉ cho bệnh nhân, mà điều trị nha khoa còn là một tác phẩm nghệ thuật. Người bác sĩ cũng chính là người nghệ sĩ tận lực cống hiến, thân-tâm-trí hợp nhất để mang đến một tác phẩm nghệ thuật để đời. Có như vậy, mới thôi thúc họ phát triển không ngừng, để thoả mãn nhu cầu tự thân phát triển của mỗi bác sĩ.

– Nghệ thuật kết hợp cùng khoa học là một “concept” thú vị. BS Dũng đã triển khai và áp dụng ra sao trong điều trị nha khoa?

– Yếu tố nghệ thuật nằm ở chỗ nha sĩ phải có mỹ cảm nghệ thuật nhất định, để có thể “cảm” bệnh nhân ở nhiều “lăng kính”: khi họ cười chính diện, góc nghiêng của nụ cười,… Từ đó sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng khoa học. Bởi lẽ với tôi, vẻ đẹp nha khoa không phải là vẻ đẹp tĩnh.

Yếu tố khoa học chính là: Tỷ lệ răng, tỷ lệ đường cười góc cạnh của răng đều có tiêu chuẩn nhất định. Sức khỏe của răng miệng tạo nên một nụ cười bền vững, vì vậy điều trị bệnh lý răng miệng luôn phải song hành. Một nụ cười đẹp luôn xuất phát từ một nụ cười khoẻ!

– Không thể phủ nhận rằng cái đẹp, từ muôn thuở, là một phạm trù còn nhiều tranh luận. Một cách cụ thể, vẻ đẹp trong nha khoa là gì, dưới góc độ chuyên môn của bác sĩ? 

Tôi chú trọng “cá nhân hoá” vẻ đẹp trong điều trị nha khoa, gồm: nét đẹp tổng quát (macro) và nét đẹp riêng biệt (micro).

Mỗi người có nụ cười riêng, khuôn mặt riêng, cơ mặt riêng, đôi môi riêng, vị trí cằm riêng,… Chính vì vậy, trong phác đồ điều trị răng miệng thì nụ cười cần phải hài hoà với tổng quan khuôn mặt.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn đi sâu vào các chi tiết trên hình thể răng, sử dụng các thiết bị tiên tiến để quan sát, điều chỉnh sao cho bệnh nhân sở hữu một nụ cười tự nhiên và riêng biệt. Nhờ hoàn thiện các tiểu tiết này, nụ cười sẽ có chiều sâu hơn.

Điều quan trọng trong nha khoa tư nhân   

– Điều hành nha khoa tư nhân không hề dễ dàng, phải luôn không ngừng nâng cao dịch vụ và đào sâu chuyên môn. Vậy với Bác sĩ, điều gì quan trọng nhất khi điều hành Lux Smile Studio? 

– Với chúng tôi, chất lượng điều trị được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, toàn bộ bệnh nhân đến với phòng khám đều dựa trên niềm tin, chất lượng điều trị, và đặc biệt là quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân đã trở nên “người nhà”. Một niềm tin lớn lao và vững vàng đã giúp họ vượt qua tâm lý bình thường là ưu tiên chọn nha khoa gần nhà, để đến với chúng tôi trong suốt lộ trình điều trị.

Bạn biết đó, chúng tôi trao gửi giá trị từ khâu tư vấn điều trị, dù bệnh nhân có chấp nhận đồng hành hay không thì chúng tôi vẫn dành hàng giờ tư vấn, cung cấp kiến thức khoa học cho họ. Khi có kiến thức rồi, bệnh nhân điều trị ở đâu cũng được, miễn là tốt nhất cho họ.

Với tôi, doanh số hàng tháng có được bao nhiêu không bao giờ quan trọng bằng tháng đó chúng tôi điều trị tốt được cho bao nhiêu bệnh nhân. 

– Theo BS, khởi nghiệp nha khoa có gì thú vị?

– Trong điều trị nha khoa, đầu tiên không phải là điều trị răng miệng, mà là điều trị tâm lý. Thông qua các cuộc trò chuyện sâu, bác sĩ được lắng nghe nỗi sợ cố hữu của bệnh nhân. Mặt khác, trò chuyện 1-1 với bác sĩ, giúp bệnh nhân an tâm, không còn lo lắng, và cảm thấy thoải mái hơn trước khi tiến hành điều trị.

Chúng tôi thiết kế một trải nghiệm chăm sóc y tế trọn vẹn. Mọi “điểm chạm” trong dịch vụ chăm sóc khách hàng đều được cá nhân hoá và chuyên môn hoá như xếp lịch riêng, tư vấn, chăm sóc hậu điều trị,… Bệnh nhân không còn cảm giác lo lắng, nỗi sợ bị bỏ rơi.

– Đồng ý rằng chất lượng điều trị là yếu tố tiên quyết xây dựng niềm tin, thế nhưng để đi đến mối quan hệ “trở nên người nhà” như bác sĩ chia sẻ, hẳn cần nhiều hơn thế nữa, phải vậy không anh?

– Có 3 yếu tố chính: bác sĩ chuyên sâu, trang thiết bị tiên tiến, và bệnh nhân kiên trì. Chúng tôi may mắn có nhiều bệnh nhân ở tỉnh thành rất xa TP.HCM, mỗi tuần phải lên thành phố 1-2 lần để điều trị, mà lộ trình đến cả năm trời. Ấy vậy mà, cô chú anh chị vẫn rất bền bỉ và kiên nhẫn.

Tôi rất xúc động và không bao giờ quên câu chuyện của chị T – một người thành đạt trong công việc và cuộc sống, sau khi điều trị thành công, chị đã gửi gắm mẹ của chị cho phòng khám chúng tôi, rồi chị yên tâm công tác ở nước ngoài. Phải cực kỳ tin tưởng chị mới dám để mẹ một mình điều trị trong nước. Từ một mối quan hệ không quen biết, chị đã trao gửi một niềm tin rất lớn cho chúng tôi. Tôi hạnh phúc vô cùng.

Một lộ trình điều trị có đến 30-40 hạng mục, với điều trị từ gốc, bệnh nhân khó lòng hiểu hết. Thế mà, họ đã tin tưởng và kiên trì đồng hành, còn giới thiệu người thân gia đình, bạn bè đến với chúng tôi.

– Lux Smile Studio là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân và quản lý cấp cao để chăm sóc răng miệng cho họ và gia đình. BS có từng lý giải vì sao tệp khách hàng “ngách” này tìm đến Lux Smile Studio?

– Thú thật, Lux Smile Studio đang giai đoạn đầu, chúng tôi chưa từng chạy một chiến dịch marketing nào. Một cách rất tự nhiên, nhiều khách hàng ở phân khúc cao cấp (C-level) lần lượt tìm đến phòng khám và trở thành bạn của chúng tôi. Và cứ thế, vòng tròn kết nối được mở ra, các anh chị sẵn sàng giới thiệu bạn bè trong “networking” (mạng lưới công việc) và người thân đến với Lux Smile.

Trong hòm thư góp ý, các anh chị có nhắn nhủ nhiều điều như:

+ Trang thiết bị tiên tiến, thăm khám chỉn chu và chuyên sâu giúp anh chị nắm rõ được vấn đề của mình và điều trị một cách toàn diện. Vì các anh chị hiểu vấn đề răng miệng là một điều trị như bao bệnh khác, cần đầy đủ trang thiết bị mới có thể chẩn đoán đúng được.

+ Kế hoạch điều trị được dựa vào y học bằng chứng, dù là điều trị nhỏ hoặc lớn. Bác sĩ luôn dựa vào triết lý xâm lấn tối thiểu bảo tồn răng thật vì anh chị luôn hiểu việc giữ gìn răng thật là điều cần thiết.

+ Đổi ngũ bác sĩ chuyên sâu, cực kỳ cẩn thận trong việc giúp anh chị thấu hiểu các bước làm để thêm tự tin quyết định.

Thiền vị từ góc nhìn của một “bác sĩ runner”

– Là bác sĩ, giảng viên, doanh nhân và còn là runner thứ thiệt. Anh thấy đường đời và đường chạy giống nhau ra sao? 

– Hãy ví 42 km đường chạy giống như 40 năm sự nghiệp nha khoa, ta có 5 km đầu tiên là xây dựng hệ thống cơ cho cơ thể, đầu tư kiến thức, dinh dưỡng, chế độ tập luyện,… Ở giai đoạn này, ta không thể đem hết sức lực để chạy được. 5 năm đầu sự nghiệp cũng vậy, đó là lúc xây nền tảng cho bản thân hướng đến hành trình dài phía trước.

Và dù trên chặng đường nào, đừng quên cảm nhận cơ thể mình. Có thoải mái không? Có phù hợp không? Điều hành doanh nghiệp cũng thế, quy mô doanh nghiệp có vừa vặn với nội lực thực tế của mình không?

Cảm nhận cơ thể đủ khoẻ để tăng tốc, hiểu sâu về điểm yếu để bồi đắp. Bởi lẽ, chạy bộ không phải là lao về phía trước và chạy nhanh nhất, mà là kiên trì bền bỉ. Vì vậy, tôi không việc gì phải vội vàng, đổi lại phải rèn luyện kỷ luật với lộ trình khoa học.

Những năm đầu kinh doanh, tôi tập trung vào nền tảng điều trị, bản thân, bộ máy vận hành. Cảm nhận và nhìn lại, để tích luỹ, để hoàn thiện, để tốt hơn chính mình mỗi ngày.

– Nhà văn Haruki Murakami từng đặt vấn đề “Tôi nghĩ gì khi chạy bộ” trong cuốn sách nổi tiếng “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ”. Vậy, anh nghĩ gì khi anh chạy bộ?

– Câu hỏi rất hay. Với tôi, việc chạy bộ giống như thiền, giúp đầu óc thư giãn nghỉ ngơi. Tôi không suy nghĩ, tôi cảm nhận hơi thở, bất kỳ điều gì tới sẽ tới, tôi chấp nhận và không gọi tên.

Khi chạy bộ, tôi “để quên” tai nghe, không mang điện thoại, không gì cả. Chỉ có mình đối diện với chính mình mà thôi. Những lúc đó, tôi đi sâu vào cơ thể, chỉ đơn thuần chạy và thở.

Có câu “life is a game” – cuộc đời là một trò chơi, và mọi người nhảy vào chơi “game đời” đó. Nhưng hình như anh tự tạo “game” cho mình “chơi”?! Là anh chủ động hay mọi thứ diễn ra tự nhiên?

– Tôi không định nghĩa và không cần định nghĩa. Tự nó là chính nó. Kinh doanh có muôn vàn khó khăn, áp lực nhưng tôi bắt tay vào giải quyết từng cái một, tháo gỡ từng nút thắt. Cứ làm và “nhâm nhi” từng giọt thử thách, điều này cũng là một gia vị hạnh phúc. Hoá ra mình cũng làm được. Haha. Nhờ vậy, tôi hiểu tôi hơn, hiểu về nội lực của mình hơn.

Con người ta có quá nhiều thông tin, triết lý, định nghĩa thành công,… ở bên ngoài. Thay vào đó hãy thoát khỏi mọi định nghĩa, nhìn sâu vào nội tâm mình, khai phóng nội năng và làm mới chính mình mỗi ngày.

– Và sau tất cả, trong một tình huống ngẫu nhiên, bất chợt gặp một người quen, anh muốn họ sẽ gọi anh là gì? 

– Chắc chắn là Bác sĩ Dũng rồi. Haha.  Vì những chức danh như CEO, chuyên gia, runner,… là phát sinh sau. Cốt lõi của tôi vẫn là bác sĩ điều trị, mang lại giá trị tốt đẹp cho bệnh nhân.

Nói thật, tôi cũng không hướng tới hình ảnh một nha sĩ xuất sắc hay một doanh nhân danh tiếng, mà là một phong cách sống (lifestyle): tận hưởng từng gia vị cuộc sống!  

Cám ơn BS đã chia sẻ!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dũng tốt nghiệp chuyên ngành Răng Hàm Mặt, đại học Y dược Huế. Anh theo đuổi nha khoa phục hồi (restorative dentistry) với triết lý điều trị “xâm lấn tối thiểu – phục hồi tối đa”.  Phòng khám nha khoa Lux Smile Studio do anh sáng lập và điều hành là một hệ sinh thái “one-stop-shop”. Nghĩa là tại Lux Smile Studio có tất cả dịch vụ điều trị cho một nhu cầu điều trị nha khoa của bệnh nhân, mỗi lộ trình được thiết kế cá nhân hóa cho mỗi khách hàng.  Hiện BS Dũng đang là runner sinh hoạt tại CLB chạy bộ An Phú Park Runner, đồng thời anh cũng là nhà đồng hành cùng công ty T Coaching – đơn vị chuyên đào tạo về chạy bộ chuyên nghiệp./.

Đỗ Trường (thực hiện)

Rate this post
error: Content is protected !!