Doanh nghiệp cần biết trước thông tin thị trường gì để dẫn trước?

Một trong những điều tạo nên thành công của doanh nghiệp đó là biết trước thông tin thị trường để có thể tạo những quyết định mang tính đột phá, dẫn trước thị trường.

Trong một thời đại thông tin đa chiều như hiện nay, đâu là những thông tin thị trường mà doanh nghiệp cần biết trước? Mời các bạn cùng lắng nghe những chia sẻ của Tiến sĩ Lê Bạch Hoa – Chuyên gia có 25 kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn thị trường (NCTT) Việt Nam.

Tiến sĩ Lê Bạch Hoa cùng nhóm nghiên cứu của Axis Research Việt Nam.

Chào chị, được biết Axis Research đang thực hiện chuỗi talkshow với chủ đề ‘’Biết trước, dẫn trước’’ dành riêng cho tổ chức kết nối kinh doanh BNI Việt Nam, vì sao chị lại muốn thực hiện chuỗi talkshow này?

Với 25 năm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, tôi cũng như các đồng nghiệp tại Axis có cơ hội được tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu khảo sát thị trường, góp phần thành công cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng như các doanh nghiệp lớn trong nước như Hãng hàng không Vietjet, tập đoàn Minh Long 1, Nhựa Duy Tân, Vin Commerce (Vinmart), Be Group, Coopmart, SGFood, Thép Vinasteel, Đất Xanh, Nam Long, Rồng Châu Á.. tôi thấy doanh nghiệp VN (nhất là doanh nghiệp nhỏ) khá khó khăn trong việc tiếp cận thông tin thị trường, hoặc thiếu kinh phí để thực hiện nghiên cứu một cách bài bản. Chính vì vậy chúng tôi lên kế hoạch để giúp cho trước hết là doanh nghiệp thành viên BNI, sau là các SMEs Việt Nam (nói chung) có được cơ hội để hiểu rõ hơn tầm quan trọng của NCTT, có được bộ chỉ số cơ bản trong NCTT, cũng như biết cách tiếp cận những nguồn thông tin thị trường tin cậy với chi phí thấp nhất (hoặc miễn phí).

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, theo chị doanh nghiệp cần ‘’biết trước’’ những gì để có thể ‘’dẫn trước’’?

Trước hết doanh nghiệp cần biết những thông tin cơ bản về ngành mà mình đang kinh doanh, thông tin những đối thủ chính trong ngành, thông tin về các nhóm khách hàng quan trọng và thông tin về thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. 

Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn cho doanh nghiệp được không ạ? Đâu là các chỉ số cơ bản mà doanh nghiệp cần biết?

Đầu tiên doanh nghiệp trong lĩnh vực nào thì nên nắm vững thông tin cơ bản về ngành đó để biết sự phát triển và tính hấp dẫn của ngành, bao gồm: độ lớn của thị trường, thị phần, tốc độ tăng trưởng, các xu hướng thị trường về sản phẩm/công nghệ , nhu cầu mới của thị trường, các yếu tố thúc đẩy/cản trở cũng như mối tương quan về quyền thương lượng trong chuỗi cung ứng sản phẩm.

Các số liệu báo cáo trực quan trên nền tảng tra cứu MKMC giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi

Thứ 2, doanh nghiệp nên biết thông tin về đối thủ cạnh tranh, bao gồm: sản phẩm dịch vụ chính của đối thủ, khách hàng mục tiêu, hệ thống dây chuyền & công nghệ sản xuất, hệ thống phân phối, kế hoạch sales và marketing cũng như kết quả kinh doanh của họ. Dựa trên phân tích điểm mạnh yếu của đối thủ doanh nghiệp có thể soi lại chính mình để tìm ra cơ hội phát triển hoặc kế hoạch cạnh tranh phù hợp.  

Thứ 3, doanh nghiệp nên biết cách phân loại khách hàng ra các phân khúc khác nhau để có các chính sách sales và marketing phù hợp.  Ngoài việc phân nhóm khách hàng B2B/B2C, khách hàng cũ, hiện tại và tương lai, hay phân khúc theo địa lý, theo nhân khẩu học thì phân khúc theo nhóm có tầm ảnh hưởng/nhóm mua theo (influcencer/follower) là rất cần thiết, giúp tập trung đúng sự đầu tư và truyền thông vào đối tượng tiềm năng.

Thứ 4, và không kém phần quan trọng là doanh nghiệp cần biết thông tin thị trường về chính mình, biết thương hiệu của mình trong mắt khách hàng ra sao như mức độ nhận biết thương hiệu, mức độ đạt chuyển từ nhận biết sang sử dụng, sự duy trì sử dụng, mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng đối với thương hiệu, tiềm năng của thương hiệu hay đe doạ… Vì những phần này doanh nghiệp vừa và nhỏ thường ít đo lường thường xuyên nên thiếu thông tin về mình và dễ bị đối thủ dẫn trước. 

Vậy vì sao doanh nghiệp cần biết trước những thông tin thị trường?

Biết trước thông tin về thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tự tin đưa ra các quyết định và chiến lược phù hợp, giảm thiểu tối đa rủi ro và tăng cơ hội kinh doanh. Dù có thể không dẫn trước đối thủ nhưng doanh nghiệp sẽ dẫn trước chính mình với việc gia tăng tính chủ động, sự tự tin trong các quyết định là hết sức quan trọng, nhất là trong thời đại số như hiện nay thì đơn vị nào nắm vững thông tin thị trường sẽ dễ thành công hơn!

Vậy với mong muốn hỗ trợ các thành viên của tổ chức kết nối kinh doanh BNI Việt Nam chị và Axis Research đã có những kế hoạch cụ thể như thế nào trong thời gian sắp tới?

Trước hết Axis Research sẽ tiếp tục hoàn thiện nền tảng tra cứu thông tin thị trường dành cho doanh nghiệp (www.MKMC.vn) Hiện tại đã có 18 ngành lớn và 61 ngành con được cập nhật hàng ngày. Mỗi tháng có thêm hàng trăm báo cáo ngành và hàng ngàn bài báo từ các nguồn trong nước và quốc tế, chúng tôi tin tưởng MKMC sẽ trở thành địa điểm tin cậy cho các doanh nghiệp VN (dù là nhỏ nhất hoặc mới start up). Tất cả các doanh nghiệp được hoàn toàn miễn phí truy cập và đọc báo cáo (outline).

Riêng dịch vụ gói standard (có chi phí khoảng 650 USD/năm) sẽ được dành miễn phí 3 tháng cho các khách hàng của Axis và thành viên BNI, ActionCOACH đăng ký trong tháng 6 & 7/2021. Các đối tác này sẽ được download các báo cáo mới nhất, nhận thông tin cập nhật về số liệu ngành (dashboard) qua email và được tư vấn riêng cho doanh nghiệp 60 phút (có giới hạn số lượng đăng kí).

Cảm ơn những chia sẻ quý giá của chị. Những thông tin này chắc chắn không chỉ hữu ích cho các thành viên của BNI Việt Nam mà còn cho tất cả những doanh nghiệp muốn khởi nghiệp hay phát triển sản phẩm mới để có thể tự tin để thành công hơn.

Công ty Nghiên Cứu Thị Trường Axis Research

Địa chỉ: Lầu 2, toà nhà BCA 87-89 Hồ Bá Kiện, Quận 10, tp HCM, Việt Nam.

Chi Nhánh: Lầu 4, toà nhà Thăng Long Building, 115-117 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Website: https://mkmc.vn.

Email: info@axisgroup.vn

Điện thoại: +84 (28) 2253 9799

Hotline: 0853-186188.

Rate this post
error: Content is protected !!