Tiếp thị truyền thông xã hội là gì? 7 Bí quyết cơ bản trong tiếp thị truyền thông mà bạn nên biết

Bạn đang tìm hiểu về tiếp thị truyền thông xã hội nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ bật mí 7 bí quyết tiếp thị truyền thông hiệu quả đối với doanh nghiệp. 

Tiếp thị truyền thông xã hội là giải pháp để quảng bá thương hiệu nhanh chóng, hiệu quả – Ảnh: Internet

Tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những cách hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Khách hàng của bạn sẽ có thêm khả năng tương tác với doanh nghiệp, thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như: Facebook, Twitter, Instagram… Đây là một trong những phương tiện truyền thông xã hội có thể mang lại thành công đáng kể cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương hiệu, thậm chí là có tiềm năng nâng cao doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. 

Tiếp thị truyền thông xã hội là gì?

Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing hay còn được viết tắt là SMM). Đây là hình thức tiếp thị trên Internet bao gồm việc sáng tạo các nội dung hay, ý nghĩa liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ hay câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị và xây dựng thương hiệu. 

Hơn nữa, khi sử dụng social media marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân loại được các đối tượng tiếp cận cho từng kênh một cách dễ dàng hơn so với các kênh tiếp thị truyền thống. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tập trung nguồn lực của mình vào đối tượng mà họ muốn nhắm đến nên hiệu quả chắc chắn sẽ có phần cao hơn so với việc tiếp thị rộng và không biết chính xác đối tượng mục tiêu. 

Tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm các hoạt động như đăng nội dung cập nhật bằng văn bản, hình ảnh, video… các nội dung khác nhau nhưng có cùng mục đích là thúc đẩy sự tương tác của khán giả, khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng đã đề ra. Tùy vào việc lựa chọn hình thức tiếp thị truyền thông xã hội mà doanh nghiệp sẽ phải trả phí hoặc không trả phí khi thực hiện các chiến dịch.

Tiếp thị truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp có đa dạng lựa chọn trong việc thể hiện nội dung – Ảnh: Internet

7 Điểm quan trọng trong tiếp thị truyền thông xã hội mà bạn cần biết

Hãy lập kế hoạch trước khi thực hiện chiến dịch tiếp thị truyền thông

Xây dựng kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những bước cơ bản đầu tiên mà người làm truyền thông cần nắm rõ và hoạch định chính xác. Trước khi khởi động một chiến dịch truyền thông, bạn cần có được các từ khóa chính đã được nghiên cứu kỹ càng. Đặc biệt, các từ khóa này sẽ liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Với một kế hoạch chỉn chu và những thông tin đầy đủ về thời gian, hoạt động, mục tiêu… rõ ràng, việc tiếp thị truyền thông xã hội sẽ đạt được hiệu quả tích cực. 

Nội dung tốt giúp tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả

Trong bất kỳ chiến dịch truyền thông nào, việc xây dựng nội dung mang tính nhất quán, trực diện là điều cần thiết. Nội dung luôn đóng vai trò rất quan trọng khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội. Bạn cần chắc rằng những thông tin luôn được đăng tải thường xuyên và cung cấp những thông tin thật sự có giá trị mà khách hàng mục tiêu đang có nhu cầu tìm hiểu và hứng thú. Nội dung có thể đa dạng bao gồm: văn bản, hình ảnh, video… Hãy tận dụng tốt mọi nguồn lực từ các nền tảng xã hội để thúc đẩy mức độ phủ sóng của nội dung trong chiến dịch. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đạt được hiệu quả nhất định”, chia sẻ của Bà Nguyễn Thu Len, CEO Công ty Truyền thông Len Nguyễn Media.

Xem thêm >>> Vì sao mỗi doanh nghiệp cần có chuyên gia tư vấn truyền thông?

Tận dụng tối đa hiệu quả của mạng xã hội là bí quyết để lan tỏa thông điệp trong chiến lược truyền thông – Ảnh: Internet

Tạo được sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh là một trong những yếu tố giúp thu hút công chúng chú ý đến thông điệp được truyền tải. Do đó, bạn cần tạo được sự nhất quán về hình ảnh trong cả chiến dịch, dù các nội dung được thể hiện trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau nhưng hình ảnh luôn phải đồng nhất. Điều này sẽ giúp khách hàng ấn tượng về thương hiệu một cách dễ dàng hơn, chẳng hạn thương hiệu luôn chia sẻ những nội dung tích cực với màu sắc tươi sáng, hay những câu chuyện sâu sắc với màu sắc nền nã… Nếu giữa nội dung và hình ảnh có được sự thống nhất nhất định, khả năng khiến công chúng ghi nhớ thương hiệu sẽ càng cao. 

Tận dụng truyền thông xã hội để quảng bá nội dung

Một số nền tảng được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm: Facebook, Instagram, TikTok, Linkedin… hãy tận dụng chúng để quảng bá nội dung của doanh nghiệp. Từ những nội dung được phát triển trên các kênh mạng xã hội, khi đã có được lượng người xem nhất định, bạn có thể khéo léo dẫn dắt khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Mặt khác, việc tận dụng các nền tảng này để tạo nên câu chuyện thương hiệu cũng rất tốt và luôn được công chúng đón nhận với thái độ tích cực. 

Hãy kêu gọi Like và Share từ công chúng

Khi các nội dung được đăng tải ở những ngày đầu, bạn sẽ khó có thể thu hút được các đối tượng mục tiêu của mình, ngoài việc chạy quảng cáo, bạn cũng nên kêu gọi like và share để thu hút tương tác. Trước tiên, nội bộ doanh nghiệp cần là những người chủ động làm điều đó, tiếp đến, hãy quảng bá các kênh truyền thông của bạn với bạn bè và những người thân thiết. Những điều này sẽ giúp lượt tiếp cận được mở rộng và tạo được sức ảnh hưởng tốt hơn đối với công chúng. 

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết vẫn chính là chất lượng nội dung mà bạn tạo ra, nội dung càng hay, càng thu hút sẽ càng có nhiều lượt tương tác và chia sẻ. Do đó, hãy không ngừng làm mới nội dung của mình nhé!

Hãy tạo ra các nội dung thu hút được tương tác từ công chúng để tạo sự gắn kết giữa công chúng và thương hiệu – Ảnh: Internet

Luôn quan sát đối thủ cạnh tranh

Hãy luôn quan sát đối thủ cạnh tranh của bạn xem họ đã làm gì và họ có điểm mạnh, điểm yếu như thế nào để có thể khắc phục và phát huy đúng chỗ. Các đối thủ cạnh tranh là nơi cung cấp những dữ liệu có giá trị. Để chắc rằng bạn luôn theo kịp và không bị tụt hậu, hãy dành thời gian tìm hiểu các nội dung, hình ảnh, cách thức truyền tải nội dung mà đối thủ cạnh tranh đang thực hiện để tự làm mới chính mình, và hãy làm tốt hơn họ.

Cần xây dựng kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông 

Bất kỳ một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội nào cũng có thể xảy ra rủi ro và giải pháp tốt nhất chính là xây dựng trước một kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông. Việc lên kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông sẽ giúp bạn kịp thời giải quyết nếu các nội dung đăng tải tạo ra tranh cãi trong dư luận, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ… Hãy nhớ, đây là bước quan trọng để hoàn thiện một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp những băn khoăn về tiếp thị truyền thông xã hội và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media hoặc Hotline 090 377 2086 để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp, nhanh chóng. 

(Theo Len Nguyễn Media)