Marketing là một khoản đầu tư hay chi phí ? Đây có lẽ là một câu hỏi rất lớn chưa có câu trả lời với rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.
Có thể thấy rằng đã từ rất lâu như là một sự thật hiển nhiên đa phần các doanh nghiệp tại Việt Nam từ lớn đến nhỏ từ khởi nghiệp cho tới những doanh nghiệp lâu đời từ doanh nghiệp quốc doanh cho đến đến doanh nghiệp tư nhân đều rất hoang mang và thực sự không biết làm thế nào để xác định được hiệu quả của marketing và quảng cáo. Hầu hết tất cả họ đều nghĩ rằng marketing đơn giản là sản xuất hay làm ra các quảng cáo,TVCs, marketing là truyền thông, PR trên báo chí ….
Với họ marketing chính là chi phí của doanh nghiệp, vì vậy mỗi khi doanh nghiệp khó khăn điều đầu tiên họ làm đó chính là cắt bớt ngân sách marketing. Bởi họ nghĩ rằng marketing đó là chi phí, nhưng trong thực tế thì ngược lại marketing là một khoản đầu tư giá trị nhất của một doanh nghiệp giúp doanh nghiệp gia tăng cả về mặt giá trị thương hiệu cũng như kiếm được rất nhiều tiền từ các khách hàng.
Vì vậy chỉ có thể tăng đầu tư hoặc giữ nguyên chứ không nên cắt giảm. Trên thực tế hiện nay, đặc biệt sau dịch covid-19 vừa qua thì có sự khác nhau rất lớn giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Trong khi rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã cắt giảm chi phí marketing do khủng hoảng kinh tế và khó khăn thì đối với với một số các doanh nghiệp nước ngoài thì vẫn thực hiện các chiến dịch marketing như đã lập, thậm chí một số doanh nghiệp còn tận dụng dịch Covit-19 để đưa ra nhiều chiến lược marketing phù hợp với xu hướng và thu về kết quả kinh doanh rất tốt. Đó là một sự khác biệt lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp mang tầm quốc tế và hiểu được tầm quan trọng của marketing.
Marketing là một chức năng cốt lõi sống còn của doanh nghiệp nó tạo ra giá trị và là một khoản đầu tư quan trọng nhất của doanh nghiệp. Vì vậy không thể xem nó là chi phí. Nếu doanh nghiệp đầu tư bài bản vào marketing thì bạn sẽ thấy rằng marketing không chỉ giúp cho thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ được nâng cao giá trị, mà nó giúp cho hiệu quả bán hàng hàng rất tốt.
Trải qua nhiều thời gian cách thức con người sử dụng các công cụ, phương tiện về marketing có thể thay đổi từ giai đoạn quảng cáo đại trà với những quảng cáo bằng các TVCs hoặc tài trợ những chương trình truyền hình hay quảng cáo tập trung vào các phương tiện truyền thông mạng xã hội trong thế giới số như là: YouTube Facebook, Google adwords … nhưng nguyên tắc của marketing thì không thay đổi marketing đó chính là đầu tư để kiếm tiền.
Theo Thulen.net
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin Ngoisaodoanhnhan.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.ngoisaodoanhnhan@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!