5 Chiến lược marketing dành cho ngành thực phẩm

Hiện nay, sự phát triển chóng mặt của ngành Food & Beverage (F&B) dẫn đến tỉ lệ cạnh tranh cao giữa các thương hiệu trên thị trường. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn được nhận diện và biết đến nhiều hơn? Hãy cùng Len Nguyễn Media theo dõi chiến lược marketing hiệu quả dành cho ngành thực phẩm và đồ uống trong bài viết dưới đây!

Chiến lược marketing cho ngành thực phẩm cần phải có sự nghiên cứu rõ ràng, cụ thể – Ảnh Len Nguyễn Media

Tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu

Ông bà ta có câu “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, đây phương châm đúng đắn không chỉ áp dụng trong cuộc sống mà còn trong lĩnh vực kinh doanh. Chỉ khi bạn thật sự hiểu rõ được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và của cả đối thủ thì bạn mới có thể phát triển và chiến thắng trước những trận đấu lớn. Đây cũng là lý do vì sao trước khi bắt đầu lên chiến lược marketing, doanh nghiệp cần có thời gian nghiên cứu, phân tích, đánh giá các số liệu để có được cái nhìn tổng quan về thương hiệu. 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn có một chiến lược marketing hiệu quả và đúng đắn nhưng chưa có được cố vấn truyền thôngcho doanh nghiệp thì đừng lo lắng. Hãy bắt đầu lên chiến lược từ những bước đơn giản nhất, bạn cần khảo sát để thu thập các dữ liệu liên quan đến thương hiệu của mình và của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Một số thông tin mà bạn nên có được trước khi lên chiến lược bao gồm: 

Về doanh nghiệp: Mặt hàng phát triển nhất của doanh nghiệp là gì? tại sao khách hàng ưu tiên lựa chọn mặt hàng này so với các dòng sản phẩm khác? Điểm khác biệt của sản phẩm này so với những sản phẩm khác là gì? Doanh nghiệp của bạn đang gặp phải vấn đề ở đâu? Điểm yếu của thương hiệu/ sản phẩm là gì?…

Về đối thủ: Đối thủ đang phát triển mạnh là do đâu? Họ đang sử dụng hình thức truyền thông nào? Sản phẩm của họ có gì độc đáo? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Các kênh truyền thông họ đang sử dụng là gì?…

Có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp trước khi bạn bắt tay vào thực hiện các chiến lược truyền thông hay marketing cho doanh nghiệp. Hãy thật sự làm chắc các bước này trước khi chi quá nhiều tiền cho các hoạt động không biết chắc kết quả. Và sau đây là một vài gợi ý về chiến lược dành cho ngành thực phẩm mà bạn nên quan tâm.

Xem thêm >>> DỊCH VỤ QUẢNG CÁO – GIẢI PHÁP MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

5 Chiến lược marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng

Có rất nhiều chiến lược marketing được ứng dụng nhưng 5 chiến lược trong bài là an toàn và cơ bản nhất – Ảnh Len Nguyễn Media

Tạo bao bì, mẫu mã mới cho sản phẩm

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là ai và thật sự hiểu rõ được những nghiên cứu ban đầu về sản phẩm và thương hiệu của công ty, bạn sẽ bắt đầu xem xét thay đổi bao bì và mẫu mã sản phẩm sao cho thật sự bắt mắt và đúng sở thích của khách hàng. 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đầu tư vào bao bì và mẫu mã là không cần thiết nhưng thực chất điều này lại rất quan trọng. Khi khách hàng thật sự ấn tượng với bao bì và thiết kế của sản phẩm, hình ảnh này sẽ theo họ trong suốt quá trình chọn mua sản phẩm khi họ có nhu cầu và mang tính gợi nhớ. Đặc biệt, nếu thiết kế chạm đúng sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng thì việc để họ chọn sản phẩm của bạn là điều hiển nhiên. Hãy bắt đầu chăm chút hơn vào bao bì và mẫu mã của sản phẩm ngay từ bây giờ.

Tận dụng hiệu quả của email trong chiến lược marketing

Nhiều người cho rằng email marketing không được sử dụng phổ biến và không hiệu quả như các nền tảng khác. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng bởi có rất nhiều doanh nghiệp đã chiến thắng chiến dịch marketing bằng cách ứng dụng nền tảng email để quảng cáo sản phẩm.

Để email marketing hiệu quả, điều doanh nghiệp cần lưu ý chính là nội dung, bởi khách hàng không có quá nhiều thời gian để đọc rõ các thông tin mà họ chỉ click vào những thư có tiêu đề ấn tượng. Và yếu tố quyết định phần lớn sự thành công của email chính là nội dung bên trong phải đúng trọng tâm và thật sự thu hút với những hình ảnh bắt mắt, câu từ cô đọng, súc tích. Hãy thử nghiên cứu và ứng dụng email trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn để tiếp cận nhiều hơn với các khách hàng tiềm năng và mục tiêu. 

Xem thêm >>> 6 BƯỚC TÌM INSIGHT KHÁCH HÀNG MÀ DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT

Tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến lĩnh vực thực phẩm

Bao bì và mẫu mã sản phẩm là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng ấn tượng với thương hiệu của bạn – Ảnh Len Nguyễn Media

Bên cạnh việc chỉ sản xuất và cho ra mắt các sản phẩm, doanh nghiệp cần chú trọng đến những sự kiện mang tính cộng đồng, nhằm lan tỏa thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Những sự kiện ẩm thực được tổ chức với nhiều nét đặc sắc sẽ có thể thu hút được rất nhiều người tham dự và họ chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

Thông qua các sự kiện được tổ chức, doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin khách hàng một cách gián tiếp mà không khiến khách hàng khó chịu. Các dữ liệu này sẽ được tận dụng trong các chiến lược marketing lần sau. Đặc biệt, việc thu thập dữ liệu từ các sự kiện cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn chi phí do không phải tốn tiền để mua thông tin khách hàng từ bên thứ ba. 

Một số sự kiện liên quan đến lĩnh vực thực phẩm mà bạn có thể cân nhắc: lễ hội bánh, lễ hội làm bánh cùng người nổi tiếng, cuộc thi làm bánh đính kèm hashtag tên thương hiệu… Hãy tận dụng hiệu quả khoản tiền bạn đã chi ra để làm sự kiện bằng cách sáng tạo nội dung sao cho thu hút được nhiều người tham dự, những người tham gia sẽ là một cầu nối truyền thông , lan tỏa thương hiệu của bạn đến nhiều người khác trong cộng đồng. 

Tạo kênh truyền thông của riêng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần có một cố vấn truyền thông để hoạch định chiến lược đúng đắn – Ảnh Len Nguyễn Media

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh chóng và thu hút sự theo dõi của rất nhiều người trong và ngoài nước. Điều này mang đến nhiều lợi ích trong chiến lược marketing nếu doanh nghiệp biết cách tận dụng hiệu quả các nền tảng. Có không ít thương hiệu được biết đến sau một đêm chỉ nhờ vào bài viết trên Facebook hay một video review trên Tiktok hoặc Youtube. 

Điều quan trọng để nội dung truyền tải đúng và chắc chắn lan tỏa nhanh chóng chính là bạn cần đưa ra những ưu điểm và điểm nổi bật về sản phẩm hoặc thương hiệu đến công chúng. Hãy thử lập một blog chia sẻ về kinh nghiệm ăn uống, liên quan đến ngành hàng mà bạn đang cung cấp để mọi người đều có thể chia sẻ ý kiến của họ và sẵn sàng “share” cho người thân, bạn bè cùng đọc các thông tin hữu ích đó. Đây cũng là một cách xây dựng thương hiệu được nhiều người ứng dụng trong năm 2022. 

Tìm kiếm các đối tác để liên kết với thương hiệu

Len Nguyễn Media là đơn vị tư vấn chiến lược marketing với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tại nhiều doanh nghiệp lớn – Ảnh Len Nguyễn Media

Các đối tác liên quan đến lĩnh vực ẩm thực đang ngày càng nhiều, nếu doanh nghiệp biết cách ứng dụng thì sẽ có thể mang đến nhiều hiệu quả tích cực. Bạn có thể thử liên hệ để liên kết với các ứng dụng giao hàng như: Grab, Now, Beamin, Gojek… Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thoải mái và tiện lợi hơn khi chỉ cần ở nhà và có thể đặt thức ăn giao đến. Do đó, nắm bắt tâm lý khách hàng, doanh nghiệp nên tìm kiếm các đối tác liên quan đến ngành hàng để hợp tác cùng phát triển, vừa mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, vừa có thể thu được lợi nhuận và tạo mối quan hệ với đối tác. 

Như vậy, chiến lược marketing cho ngành thực phẩm không quá khó như bạn nghĩ, điều quan trọng chính là cần xác định được ưu và nhược điểm để có thể lên chiến lược tổng thể, khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm để khách hàng biết đến thương hiệu bằng những hình ảnh tích cực. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lên chiến lược marketing – truyền thông cho sản phẩm hoặc thương hiệu thì Len Nguyễn Media tự hào là đơn vị sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược marketing, truyền thông với hơn 07 năm kinh nghiệm. Hãy LIÊN HỆ NGAY qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất nhé!

(Len Nguyễn Media)