Triếl lí kinh doanh của “vị thần doanh nhân” Nhật Bản

Inamori Kazuo là người sáng lập Hãng Kyocera và phát triển Hãng thành doanh nghiệp công nghệ cao đa quốc gia có hơn 66.000 nhân viên, Inamori Kazuo là nhà cố vấn có quyền hạn cao nhất của KDDI và cũng là người “tái sinh” Hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines).

Ông Inamori được mệnh danh là “vị thần doanh nhân” của Nhật Bản. Là một doanh nhân tài ba, ông đã sáng lập ra 2 công ty  Kyocera và KDDI nổi tiếng tại Nhật Bản. Ông Inamori là người có triết lí kinh doanh vô cùng đặc biệt, ông quan niệm cứ sống “đúng với đạo làm người” và điều hành doanh nghiệp thì từng thành viên của doanh nghiệp sẽ hạnh phúc, công ty sẽ phát triển. Chính vì vậy triết lí kinh doanh của ông được rất nhiều người biết đến và đã ảnh hưởng tới nhiều thế hệ doanh nhân.

Sống đúng với đạo làm người

Khởi nghiệp từ năm 27 tuổi, ông từng trải qua nhiều cấp bậc từ giám đốc, đến chủ tịch công ty trong những năm tháng còn trẻ, với những nhân viên tuổi đời và kinh nghiệm già dặn hơn mình rất nhiều. Ngay từ khi còn trẻ ông đã nhận thức được rằng: “người đứng đầu một tổ chức cần đưa ra triết lý để lãnh đạo, trên cơ sở nguyên tắc là “ làm người thì điều gì là đúng đắn?”.

Để phát triển công ty từ 3 triệu yên khi khởi nghiệp sau 46 năm, lợi nhuận hàng năm công ty thu lại được 100 tỉ yên. Trong kinh doanh đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Inamori cũng khẳng định “sống bằng chính mình, làm điều đúng đắn một cách đúng đắn theo đúng nghĩa con người”

Chân thành

Quan điểm kinh doanh thành công của ông: “người lãnh đạo và nhân viên phải biết sống chân thành, dù gặp khó khăn bên bờ vực cũng không theo đuôi bắt chước một cách hèn nhát mà dũng cảm đương đầu vượt lên khó khăn, gian nan, không ghen tuông, thù hận”.

Ông Inamori còn nhấn mạnh: “Trong kinh doanh, theo đuổi lợi nhuận là đương nhiên, song cần biết lợi nhuận bao nhiêu là đủ, không quá ham hố; không dùng tiêu chuẩn suy xét chỉ dựa trên thiệt hay lợi mà suy xét trên cơ sở đạo lý”.

“Bản chất con người, theo quan điểm của Phật giáo, là phiền não tiêu thân. Nói cách khác, tính khí con người là luôn phiền não bởi vì ham muốn, ghen tị, than phiền, lên cơn nổi giận. Tôi cũng là một con người như vậy, nên tuy tôi nói ra những điều tuyệt vời như trên nhưng cố gắng để sống được như vậy không phải dễ dàng. Tôi cũng nhiều lúc bị ham muốn lôi kéo, cũng khổ sở dằn vặt. Nhưng tôi luôn nhắc nhở mình điều muốn hướng tới, muốn làm là điều khác, tự kéo mình khỏi ham muốn đó”- ông chân thành.

Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó, chính vì vậy mà nhiều lãnh đạo rơi vào bê bối. Là một lãnh đạo không chỉ biết mà phải biến nó thành hành động. Nếu không đặt một người biết hành động vào vị trí lãnh đạo thì sẽ không tạo ra lợi ích cho tổ chức, và sẽ vướng vào bê bối.  

Giá trị con người nằm ở nhân cách

Trong kinh doanh người lãnh đạo có nhận được tôn trọng của cấp dưới hay không là thực sự trọng yếu để vận hành tổ chức. Ông Inamori khẳng định: “Giá trị của con người không nằm ở năng lực, địa vị, tiền tài, mà nằm chính ở nhân cách, cốt cách của anh ta” . Nói một cách đơn giản, nhân cách con người nằm ở chỗ người đó có trái tim nhân hậu, vì người khác hay không.

Đó là những nguyên tắc vàng trong kinh doanh của vị thần tài ba, để trở thành doanh nhân thành đạt bạn phải chuẩn bị cho mình những nguyên tắc và quan điểm riêng, đặc biệt bạn hãy nên nhớ rằng “Giá trị của một con người không nằm ở địa vị, hay tiền tài mà nằm ở chính nhân cách của người đó”. 

PHẠM THÙY tổng hợp

Rate this post
error: Content is protected !!