Doanh nghiệp công nghệ bất động sản cần xây dựng hệ sinh thái đủ lớn

Doanh nghiệp công nghệ bất động sản (proptech) cần xây dựng một hệ sinh thái đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của người dùng thì mới có thể phát triển bền vững.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land khi trao đổi về tiềm năng của doanh nghiệp công nghệ bất động sản trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Chuyển đổi số thúc đẩy thị trường bất động sản

Theo ông Hoàng Mai Chung, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là xu hướng tất yếu. Chuỗi hoạt động của phát triển bất động sản và giao dịch bất động sản trong hàng trăm năm qua vẫn phát triển, tồn tại. Tuy nhiên, chuyển đổi số giúp tiến trình đó hoạt động hiệu quả hơn, giảm nhiều chi phí hơn, tăng tính thanh khoản cho thị trường và làm cho thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững, ổn định, an toàn.

Bất động sản là một trong những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế. Giống như vàng, chứng khoán, thị trường vốn, tài chính, bất động sản là nền tảng để các lĩnh vực đó phát triển ổn định. Nếu bất động sản ổn định nghĩa là chúng ta có thể kiểm soát để ít xảy ra khủng hoảng hơn, giúp lĩnh vực này hoạt động hiệu quả hơn thì sẽ giảm nguồn lực của xã hội, làm dòng tiền thúc đẩy nhanh hơn, khi đó, lợi ích thuộc về quốc gia và thế giới.

Trên thế giới, nhu cầu ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản ngày một cấp thiết. Chúng ta có thể thấy ở Mỹ hay Trung Quốc là những quốc gia lớn nhất thế giới vẫn xảy ra khủng hoảng và những cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ thị trường vốn và thị trường bất động sản. Trong khi đó, thị trường vốn thì dựa trên tài sản thế chấp là bất động sản nên nếu một trong hai thị trường này biến động thì tác động rất mạnh đến toàn bộ nền kinh tế.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này, đem đến thêm công cụ cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản để họ có căn cứ để ra quyết định đúng đắn, tránh lãng phí nguồn tài nguyên.

Ông Hoàng Mai Chung cũng cho biết thị trường bất động sản nói chung đang có nhiều vấn đề khiến các cấp thẩm quyền, các hiệp hội ngành nghề “đau đầu”. Nhưng “trong cái rủi có cái may” vì đây là  cơ hội cho chuyển đổi số.

Chuyển đổi số giúp các nhà đầu tư tiếp cận khách hàng dễ hơn, thúc đẩy giao dịch nhanh hơn, thu được dòng tiền nhanh hơn, trả được ngân hàng nhanh hơn và giảm chi phí về vốn, quay vòng vốn nhanh hơn. Khách hàng cũng tìm được sản phẩm bất động sản phù hợp nhanh nhất với giá tốt nhất.

Thị trường hiện nay đang mất tính cân bằng cung cầu, nơi giá cao, nơi giá thấp. Vì thế, công nghệ sẽ giúp giải bài toán cung – cầu để thị trường lưu thông, tăng tính thanh khoản.

Với những nhà môi giới, họ cũng cần công cụ để quản lý khách hàng, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận kho hàng tốt của chủ đầu tư, sàn giao dịch.

Sàn giao dịch thì mong muốn giảm chi phí nhân sự, giảm chi phí mặt bằng sàn, thúc đẩy giao dịch từ mở bán đến  thanh toán về sau. Ngân hàng cũng mong muốn cho vay một cách hiệu quả.

Ông Hoàng Mai Chung chia sẻ trên thị trường, có nhiều nền tảng công nghệ từ trò chuyện, hội họp, tương tác mạng xã hội… và đã giải quyết được rất nhiều vấn đề. Khách hàng là người thụ hưởng và các ứng dụng này không phân biệt tầng lớp, giai cấp với số lượng lớn. Tuy nhiên, với bất động sản vẫn chưa có nền tảng giải quyết thấu đáo.

Proptech (property và technology) – công nghệ cho bất động sản- hầu hết mới tập trung cung cấp thông tin, hỗ trợ giao dịch, quản lý bất động sản. Nhưng proptech khi sinh ra ở giai đoạn đầu mới chỉ là nơi tập hợp dữ liệu.

Một nền tảng để tồn tại được phải là nơi tập hợp được nhiều người dùng và người dùng chính là người xây dựng dữ liệu. Các nền tảng tồn tại phát triển được và được định giá lớn trên thị trường là do có dữ liệu người dùng lớn. Hiện tại, proptech hầu hết đều chưa có dữ liệu người dùng lớn. Khi lượng dữ liệu người dùng lớn sẽ hướng tới trở thành một fintech trong lĩnh vực bất động sản.

Sự phân mảnh khiến proptech khó phát triển

Đề cập đến các các doanh nghiệp proptech tại Việt Nam, ông Hoàng Mai Chung cho rằng còn nhiều rào cản, trong đó chủ yếu về con người, công nghệ. Đặc biệt sự phân mảnh trong lĩnh vực này nên thị trường khó phát triển. Bởi khi sinh ra, mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung giải quyết một vấn đề nhỏ hoặc tạo ra một sản phẩm rất nhỏ và sản phẩm đó không đủ doanh thu, lợi nhuận để tái đầu tư nên sẽ khó tồn tại và phát triển, và rất khó để nhiều nhà đầu tư tham gia vào để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ này tiếp tục phát triển.

Chưa kể vấn đề liên quan đến pháp lý, vì đây là công nghệ mới. Ở Việt Nam, proptech cũng rất khó tồn tại vì thị trường Việt Nam nhỏ và dành cho một số startup thông thường chứ chưa nói đến startup về công nghệ bất động sản. Mặc dù giá trị liên quan đến bất động sản rất lớn nhưng lượng người dùng rất nhỏ nên nếu doanh nghiệp startup sinh ra mà chỉ giải quyết một góc rất hẹp thì không đủ năng lực để tồn tại. Chưa kể truyền thông, marketing để thị trường hiểu về sản phẩm, biết đến sản phẩm, có thói quen sử dụng sản phẩm là điều khó khăn và đòi hỏi chi phí rất lớn.

Việt Nam gần đây đã có nhiều bài báo cảnh báo về vốn, bất động sản, chứng khoán và nhiều yếu tố như vậy có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế. Nếu dùng công nghệ làm giảm rủi ro trong 1 lĩnh vực, ví dụ như lĩnh vực bất động sản, thì chắc chắn tạo ra được lợi ích lớn cho nền kinh tế.

Quy mô thị trường tăng nhưng proptech Việt Nam hiện nay gần như chưa phát triển, mới chỉ là các trang đăng tin rao vặt về bất động sản. Nhiều người muốn tham gia, các tổ chức lớn muốn đổ tiền vào lĩnh vực này kể cả các tổ chức quốc tế nhưng thị trường vẫn chưa phát triển.

Tại Việt Nam có một số doanh nghiệp protech nhưng nhiều đơn vị đã không còn tồn tại hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, duy trì hoạt động.

>>> DIỄN ĐÀN HỢP TÁC, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM – ASEAN VÀ VINH DANH THƯƠNG HIỆU VÀNG ASEAN NĂM 2022 TẠI SINGAPORE

Sự phân mảnh của thị trường nên mỗi nhóm, tệp người dùng chỉ giải quyết một góc rất hẹp. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư, công nghệ đi kèm, thị trường,.. đủ tốt mới thu hút được người dùng. Nếu không thu hút được người dùng dẫn đến không đủ chi phí, không tái đầu tư thì không thể phát triển. Thị trường, nhân sự biến động là hệ lụy lớn. Nếu không có am hiểu về bất động sản và công nghệ, sẽ không có chiến lược và tầm nhìn, sẽ rất khó để đi đường xa.

Một số đơn vị nước ngoài vào Việt Nam nhưng chưa có đơn vị nào sáng rõ trong việc tồn tại và phát triển thực sự dù nguồn lực của họ có thể là doanh nghiệp tỷ đô trên thế giới. Thị trường Việt Nam rất nhỏ, giải pháp đầu tư vẫn ở trên ngọn, mỗi doanh nghiệp giải quyết một góc rất hẹp, lại trong một thị trường nhỏ, nguồn lực tài chính và con người không cho phép tầm nhìn vươn ra quốc tế.

Meey CRM ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như AI, Big data, SSO…

Thị trường bất động sản cần một hệ sinh thái đủ lớn

Chia sẻ về hệ sinh thái cho thị trường bất động sản của Meey Land, ông Hoàng Mai Chung cho biết, hệ sinh thái Meey Land có 26 nền tảng trong hệ sinh thái như định giá, tra cứu quy hoạch, đăng tin quảng cáo, giao dịch mở bán, review bất động sản,… giúp cho thị trường bất động sản hoạt động hiệu quả hơn.

Trong 25 năm qua thị trường bất động sản Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn. Thời gian tới, khi đầu tư công nghệ cho bất động sản, thị trường sẽ tốt lên. Do đó, cần một hệ sinh thái phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cho bất động sản để giải quyết các bài toán từ quy hoạch, đăng tin, phần mềm quản lý khách hàng, thông tin giá nhà, định giá tài sản, tính pháp lý quy hoạch, giá bất động sản khu vực,…

Meey Land đưa tới giải pháp toàn diện, kỳ vọng của Meey Land không chỉ giúp bất động sản trong nước phát triển lành mạnh, bền vững, mà còn muốn đưa giải pháp ra thế giới.

Hiện tại, Meey Land có APP, WEB (meeyland.com); nền tảng AR, VR; ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map; xem giá đất tại Meey Value…

Nghề môi giới có nhiều “nỗi đau”, trăn trở trong việc tiếp cận, kết nối khách hàng và rất cần một nền tảng để giải quyết vấn đề này. Đó là Meey CRM. 

Meey CRM giúp nhà môi giới có thể vận hành tự động, bảo mật, hiệu quả cho bản thân mà còn có thể phối hợp nhóm, tìm kiếm đối tác chia sẻ thông tin về nguồn hàng, khách hàng.

Bên cạnh đó, Meey Land có nhiều sản phẩm khác như tạo quảng cáo, trang web riêng cho nhà môi giới, mở bán, review dự án,… ông Hoàng Mai Chung nhấn mạnh.

Meey CRM ở giai đoạn đầu đã có ứng dụng trên App store, CH Play và nền tảng web và vẫn đang phát triển. Những tính năng cơ bản nhất là quản lý khách hàng, nguồn hàng, chia sẻ, tạo nhóm để 1 nhà môi giới không chỉ hoạt động cá nhân tốt mà còn có thể hoạt động nhóm tốt, hiệu quả. Đồng thời cũng giúp sản giao dịch bất động sản khai thác, nơi để quản lý môi giới, nguồn hàng và khách hàng của họ đối với nhau. 

>>> MỜI THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU TIÊU BIỂU CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG 2022 VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VIỆT-HÀN.

Meey CRM chắc chắn sẽ góp phần tạo nên tính minh bạch của thị trường bất động sản.

Theo Báo Chinhphu.vn

Rate this post
error: Content is protected !!