Kịch bản quảng cáo radio là gì? Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng kịch bản quảng cáo? Để có thể tăng hiệu quả quảng cáo và “sức nặng” của thông điệp, doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn về mặt nội dung và cần sử dụng chất xám một cách hiệu quả. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để biết các viết kịch bản chỉ với vài bước đơn giản.
Kịch bản quảng cáo Radio là gì?
Kịch bản quảng cáo radio được xem là “xương sống” của cả quảng cáo bởi nó đóng vai trò then chốt để vận hành và đảm bảo hiệu quả của các hoạt động truyền thông khác. Do đó, để có thể tạo được một sản phẩm quảng cáo chất lượng, trước tiên bạn cần có một kịch bản chất lượng và hấp dẫn.
Kịch bản quảng cáo thường được xây dựng tương tự đối với kịch bản quảng cáo truyền hình, tuy nhiên thay vì thể hiện thông điệp ở dạng hình ảnh, bạn sẽ dùng âm thanh, cụ thể là lời nói và âm nhạc để truyền tải.
Kịch bản quảng cáo radio thường chia thành 2 loại chính là radio ads và radio trailer. Tùy vào hình thức mà doanh nghiệp lựa chọn,bạn có thể xây dựng một kịch bản phù hợp, logic và đảm bảo thể hiện được tổng thể nội dung cần truyền tải đến người nghe.
Thông thường, kịch bản radio sẽ có độ dài khoảng từ 30s, 60s, 90s hoặc 120s. Tùy vào thời lượng chương trình và thỏa thuận với phía nhà đài hoặc đơn vị Agency, bạn có thể lựa chọn cho mình khoảng thời gian quảng cáo thích hợp với ngân sách.
Việc nắm bắt được thời lượng chương trình quảng cáo rất quan trọng, bởi nó quyết định quá trình phân bổ nội dung và xây dựng cốt truyện quảng cáo.Do đó, doanh nghiệp cần xác định thời lượng phù hợp với chương trình trước khi tiến hành xây dựng kịch bản.
Xem thêm >>> MỜI ĐĂNG KÍ THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU MẠNH ASEAN 2023 TẠI MALAYSIA
Kịch bản quảng cáo radio cần thực hiện theo mấy bước?
Ngày nay, số lượng người lựa chọn quảng cáo radio ngày càng tăng, do đó số lượng người làm nội dung, viết kịch bản cũng ngày càng phổ biến, do đó, mỗi người sẽ có mỗi tips viết kịch bản khác nhau, thứ tự thực hiện cũng sẽ có những thay đổi nhất định.
Một lưu ý nhỏ khi lựa chọn người viết kịch bản quảng cáo chính là nên lựa chọn người có kinh nghiệm, thường xuyên làm việc với các đài phát thanh để đảm bảo rằng kịch bản nhận được đạt chất lượng và phù hợp với thể loại quảng cáo này.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bước viết kịch bản dưới đây để hiểu hơn về quy trình viết kịch bản quảng cáo radio cơ bản như sau.
Nghiên cứu thị trường
Kịch bản quảng cáo radio muốn hay cần phải thụ thuộc rất nhiều vào mức độ am hiểu thị trường và kiến thức của người viết. Người thực hiện kịch bản cần phải nghiên cứu thị trường rõ và hiểu được những vấn đề chuyên sâu, cũng như biết được tệp khách hàng của họ đang cần gì trong quảng cáo.
Từ những am hiểu về thói quen, hành vi, sở thích… của người dùng, người viết mới có thể viết kịch bản sát với thực tế và tạo được điểm chạm đối với người nghe.
Xây dựng khung kịch bản
Sau khi có được những thông tin nền quan trọng về việc nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng của mình, bạn cần tiến hành khảo sát lại một lần nữa về những thông tin mình đã có để chắc rằng toàn bộ dữ liệu thu thập là chính xác.
Từ những dữ liệu này, bạn nên sắp xếp lại các nội dung cần thực hiện theo thứ tự thật logic, sao cho đảm bảo rằng kịch bản được xây dựng theo khung nội dung dễ hiểu và thuyết phục người nghe.
Bên cạnh đó, ở quá trình tạo khung kịch bản quảng cáo radio, bạn cũng cần hình dung được giọng đọc phù hợp, những âm thanh và cách thức hòa phối sao cho kịch bản được hay nhất, sống động nhất.
Đặc biệt, một lưu ý rất quan trọng khác mà bạn cần ghi nhớ chính là việc xây dựng kịch bản này phụ thuộc rất nhiều vào thời lượng quảng cáo. Dựa vào thời lượng đã có, bạn sẽ bắt đầu thiết lập nội dung, phân định thời điểm phù hợp cho các chi tiết trong kịch bản. Điều này nhằm đảm bảo rằng trong thời lượng ngắn ngủi ấy, người nghe hiểu hết câu chuyện bạn muốn truyền tải và hơn hết là ghi nhớ được thông điệp chính của quảng cáo là gì.
Tiến hành viết kịch bản và ghi nhớ những lưu ý
Sau khi viết xong kịch bản, bạn nên tổng hợp lại và hình dung một lần nữa cách thức thể hiện hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây:
- Sắp xếp mạch câu chuyện theo trật tự logic.
- Sử dụng giọng văn nói, dễ hiểu và ngắn gọn để người nghe không cảm thấy khó chịu.
- Mỗi câu nói không nên quá rườm rà mang nhiều ý nghĩa, càng ngắn gọn, càng dễ hiểu càng tốt.
- Nên dùng câu ở thì hiện tại và chủ động thay vì bị động.
- Người đọc cần phát âm rõ tên riêng các quốc gia nước ngoài, những từ ngữ khó và dễ hiểu cũng cần được làm rõ chi tiết.
Những yêu cầu quan trọng khi viết kịch bản quảng cáo radio
Cách sử dụng ngôn ngữ
Kịch bản quảng cáo radio thành công hay thất bại được quyết định nhiều nhất bởi sức mạnh của từ ngữ. Do đó, bạn cần chú ý cách sử dụng ngôn ngữ dành cho loại hình kịch bản này. Bạn cần chú ý sử dụng từ ngữ ngắn gọn, dễ hiểu và cần chọn lọc từ phù hợp.
Bên cạnh đó, vấn đề về từ ngữ địa phương trong kịch bản phát thanh cũng cần được lưu ý, tránh gây hiểu nhầm hoặc gây khó hiểu cho người nghe.
Lựa chọn đúng thời điểm phát sóng
Việc lựa chọn đúng thời điểm phát sóng, nên phát sóng trong những chương trình như thế nào thường cần có sự tư vấn của những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo radio.
Do đó, doanh nghiệp cần xác định tệp khách hàng, mục đích và đối tượng hướng đến, cung cấp thông tin này cho đơn vị truyền thông để được họ tư vấn chương trình thích hợp. Cũng giống với truyền hình, radio cũng có những khung giờ cao điểm, khung giờ mà hầu hết mọi người đều tập trung theo dõi. Nếu quảng cáo ở những khung giờ này, giá thành sẽ cao hơn nhưng đổi lại lượt tiếp cận khách hàng sẽ tăng lên đáng kể.
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có kinh nghiệm viết kịch bản quảng cáo radio và chưa biết lựa chọn chương trình nào phù hợp, bạn cần có sự cố vấn của các đơn vị truyền thông để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Xem thêm >>> MỜI ĐĂNG KÍ THAM DỰ LỄ CÔNG BỐ THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM 2023 TẠI TP.HCM
Chọn đúng lời bình và giọng đọc
Lời bình và giọng đọc sẽ góp phần thổi hồn vào kịch bản quảng cáo radio, chính vì vậy, đa phần người làm kịch bản sẽ chủ động chọn giọng đọc bởi họ hiểu họ cần gì ở giọng đọc trong nội dung này.
Ngày nay, các mẫu quảng cáo radio thường chia thành 2 dạng chính như:
- Kịch bản quảng cáo sản phẩm qua giọng đọc của phát thanh viên
- Kịch bản quảng cáo radio với đoạn đối thoại của 2 nhân vật để tăng kịch tính và sự gần gũi với người nghe.
Nếu doanh nghiệp của bạn có nguồn ngân sách tốt, bạn có thể cân nhắc thuê những giọng đọc nổi tiếng và dày dặn kinh nghiệm để đảm bảo kịch bản được thể hiện đầy đủ và tăng tính sinh động, hấp dẫn. Ngược lại, bạn cũng có thể tìm kiếm những voice talent trên các nền tảng mạng xã hội và chọn giọng đọc phù hợp với kịch bản của mình.
Như vậy, trên đây là những bước viết kịch bản quảng cáo radio cơ bản nhằm giúp doanh nghiệp hiểu hơn về các bước viết quảng cáo. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu quảng cáo radio nhưng muốn tiết kiệm chi phí, đặc biệt là cần người thực hiện kịch bản chuyên nghiệp, hãy liên hệ cho Len Nguyễn Media. Trong năm nay, Len Nguyễn Media cung cấp dịch vụ sản xuất kịch bản quảng cáo radio và sản phẩm hoàn chỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên nền tảng radio. LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin Ngoisaodoanhnhan.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.ngoisaodoanhnhan@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!