Xây dựng thương hiệu trên social là xu hướng hiện tại được nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng. Việc xây dựng thương hiệu theo cách này mang lại rất nhiều lợi ích, giúp tăng mức độ tin cậy và góp phần quảng bá sản phẩm, dịch vụ hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình tiếp thị thương hiệu với mục đích xây dựng và tăng nhận thức thương hiệu. Việc xây dựng này sẽ góp phần quảng bá sản phẩm hay kết nối với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể thiết lập mối quan hệ với những đối tượng khách hàng này, giúp họ ghi nhớ thương hiệu lâu dài và có khả năng chuyển đổi hành vi từ yêu thích sang lựa chọn mua hàng khi có nhu cầu.
Xây dựng thương hiệu là việc mà nhiều tổ chức nên làm ngay từ khi vừa thành lập với những nước cơ bản nhất như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, các kênh truyền thông thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (chẳng hạn như: Facebook, Instagram, Linkedin…)
Vì sao cần xây dựng thương hiệu?
Định vị giá trị thương hiệu
Thương hiệu là chìa khóa để doanh nghiệp khẳng định được vị trí của mình trên thị trường. Việc có được những định hướng về thương hiệu từ những ngày đầu thành lập sẽ tạo được hình ảnh, giao diện, phong cách thương hiệu tốt đẹp và đúng hướng trong lòng khách hàng. Từ điều này, khi doanh nghiệp dần phát triển theo thời gian sẽ có thể mang giá trị đi xa và được ghi dấu lâu hơn trong lòng khách hàng.
Xác định được đúng tệp khách hàng
Ngay khi có được định vị thương hiệu, doanh nghiệp đã trải qua quá trình nghiên cứu và đánh giá tệp khách hàng tương ứng, điều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hình dung rõ hơn về tệp khách hàng tiềm năng và mục tiêu của mình.
Đồng thời, nhờ vào giá trị vững chắc của thương hiệu từ những ngày đầu, khách hàng sẽ có xu hướng biết đến và ủng hộ thương hiệu nhiều hơn. Từ điều này, lượng khách hàng ổn định cũng sẽ nhiều hơn và đảm bảo phát triển kinh doanh tốt hơn.
Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Thị trường hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, do đó, khi có được thương hiệu riêng với những nét đặc trưng khác biệt, doanh nghiệp có thể tăng thêm khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư và tạo được sự quan tâm từ công chúng.
Hạn chế các rủi ro trong kinh doanh
Khi thương hiệu đã được xây dựng vững chắc với những cam kết bảo vệ quyền lợi từ quyền sở hữu trí tuệ với bộ nhận diện thương hiệu riêng, doanh nghiệp có thể an tâm tránh khỏi các vấn đề sao chép thương hiệu, bị làm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Đây là sự bảo vệ về mặt pháp luật cũng như về mặt giá trị tinh thần trong lòng khách hàng.
Xem thêm >>> TOP BRAND ASIA – THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG 2023
9 Sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu trên Social
Chưa lên kế hoạch nội dung Social cụ thể
Chưa kế kế hoạch nội dung Social cụ thể là một điểm yếu mà nhiều doanh nghiệp thường mắc phải khi mới thành lập kênh. Để xây dựng thương hiệu trên social, doanh nghiệp nên phát triển chiến lược nội dung phù hợp với thời gian, tệp khách hàng mà mình đang hướng đến.
Đặc biệt, đăng tải quá nhiều nội dung quảng cáo không phải là điều nên làm đối với những kênh vừa bắt đầu xây dựng hình ảnh. Bạn cần bắt đầu bằng việc cung cấp các bài viết kiến thức, chia sẻ thú vị để thu hút người xem, sau khi có được lượng người theo dõi ổn định, hãy bắt đầu chia sẻ những vấn đề bán hàng một cách khéo léo. Đừng quên thiết lập thời gian đăng bài phù hợp, tránh đăng bài quá nhiều khiến người theo dõi bị làm phiền.
Chạy quảng cáo quá nhiều khi xây dựng thương hiệu
Chạy quảng cáo là một cách giúp các nội dung của doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình. Thế nhưng, chạy quảng cáo quá nhiều sẽ làm phản tác dụng. Điều này không chỉ làm tốn kém về mặt chi phí đầu tư mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả.
Trong trường hợp bạn muốn chạy quảng cáo, hãy lựa chọn những nội dung thật sự đặc sắc và thu hút để quảng bá đến mọi người. Đồng thời, việc chạy quảng cáo cũng nên được theo dõi sát sao hơn để tránh tình trạng “vung tiền quá tay” nhưng không đạt được kết quả đúng mong đợi.
Không phân bổ nội dung, gửi quá nhiều Newsletter qua Email
Thông thường, việc gửi Newsletters qua email là lựa chọn mà nhiều thương hiệu lớn áp dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ một cách khéo léo. Tuy nhiên, để người dùng chấp nhận bấm vào mail để đọc, bạn cần chắc rằng những nội dung được gửi thật sự hấp dẫn và thu hút người xem.
Bên cạnh đó, đội ngũ sales sau khi nhận được phản hồi của khách hàng từ email cũng cần làm việc thật chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu tức thì, tránh để khách hàng chờ đợi trong vô vọng và mất nhiều thời gian. Một vài lưu ý nhỏ khi tiến hành gửi thư cho khách hàng để tiếp thị mà bạn cần ghi nhớ như: thiết lập thời gian gửi thư cố định, xây dựng nội dung hấp dẫn và bắt kịp xu hướng, tối ưu hình ảnh bên trong email cho đẹp mắt, chú ý call to action trong email…
Nội dung tiêu cực gây cảm giác khó chịu
Mặc dù bắt trend là điều nên làm nhưng cần phải có sự chọn lọc và tránh bàn luận về các vấn đề như chính trị hay tôn giáo. Doanh nghiệp không nên đề cập đến những chủ đề trên trong các bài viết để tránh gây cảm giác khó chịu cho người đọc, đặc biệt không nên đề cập đến những thông tin chưa xác thực vì có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
Việc xây dựng thương hiệu cần thời gian rất dài nhưng để phá hủy thì chỉ cần vài giây nhanh chóng, do đó, các nội dung cần được chắt lọc cẩn trọng trước khi xuất hiện trên các nền tảng social – nơi có lượt tiếp cận và chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi.
Xem thêm >>> GIẢI THƯỞNG THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG 2023
“Bắt trend” không phù hợp nội dung
Một vài điển hình của sự bắt trend không phù hợp chính là việc sử dụng những hình ảnh nhạy cảm của một cá nhân, tập thể để rẽ hướng nội dung sang hướng phán xét hoặc công kích để thu về lượt like và bình luận. Chẳng hạn, trước đây có một thương hiệu lớn đã sử dụng hình ảnh của nhiều nam thanh niên cởi trần trong trang phục Noel nhằm quảng bá sự kiện khuyến mãi cuối năm. Thế nhưng, khi hình ảnh này đang tải, rất nhiều bình luận trái chiều đã xảy ra và thương hiệu này mất một khoảng thời gian dài để đính chính và lấy lại giá trị vốn có trên phương tiện công cộng.
Hình ảnh thiết kế chưa bắt mắt
Hình ảnh thiết kế chưa bắt mắt là một điểm trừ đối với các bài viết trên mạng xã hội. Khi muốn xây dựng thương hiệu trên social, bạn phải nhớ rằng hình ảnh rất quan trọng, bởi hình ảnh là yếu tố để người đọc dừng lại xem họ có nên đọc tiếp bài viết hay không.
Bạn cũng nên xây dựng cho thương hiệu của mình bộ nhận diện thương hiệu có cả các template mẫu hoặc định hướng về phong cách thiết kế hình ảnh, màu sắc tương ứng để đồng bộ cho cả các nền tảng mạng xã hội.
Các ảnh đại diện, ảnh bìa, màu sắc chủ đạo… đều cần có sự đồng nhất ở các nền tảng để tăng nhận diện và góp phần nhắc nhớ tốt hơn.
Nội dung bị trùng lặp khi xây dựng thương hiệu
Các nền tảng mạng xã hội khác nhau sẽ có những điểm khác biệt trong cách truyền tải nội dung tương ứng. Việc viết 1 bài và post trên tất cả nền tảng là điều thường thấy nhưng điều này không mang lại sự tối ưu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn nội dung thích hợp cho từng nền tảng khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bạn không thể dùng độ dài của bài viết website để đăng trên các kênh social, tương tự bạn cũng không thể dùng bài viết dưới 100 chữ để đăng thành bài blog trên website…
Hãy cân nhắc về mặt nội dung và chắt lọc thích hợp bạn nhé.
Lạm dụng hashtag khi đăng bài trên Social
Hashtag trong bài viết giúp tiếp cận được nhiều đối tượng độc giả hơn, thế nhưng nếu lạm dụng, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến nội dung bài đăng trên social. Các thuật toán của Facebook thường sẽ không đánh giá cao những bài viết xây dựng thương hiệu với quá nhiều hashtag không liên quan hay dùng quá 30 hashtag.
Bạn chỉ nên dùng các hashtag có liên quan đến bài viết và dùng đủ cho các bài đăng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Chưa tối ưu kích thước hình đăng Social
Kích thước hình đăng trên social cũng rất quan trọng, yếu tố này mặc dù nhỏ nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng bài viết khá nhiều. Bạn nên tham khảo các kích thước phù hợp cho bài đăng Facebook, Instagram hay Linkedin để đạt được sự tối ưu, đặc biệt là khi có ý định chạy quảng cáo, hình ảnh tối ưu kích thước sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.
Như vậy, trên đây là những thông tin quan trọng khi bạn muốn xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Hãy lưu lại ngay các nội dung trên để tránh phạm phải các lỗi tương tự trong quá trình làm nội dung trên social.
Nếu bạn đang cần được tư vấn chuyên sâu hơn về các chiến lược truyền thông – marketing hoặc cần tìm hiểu về các dịch vụ booking PR, thiết kế website, viết bài chăm sóc website… thì đừng ngần ngại, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin Ngoisaodoanhnhan.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.ngoisaodoanhnhan@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!