Trong những năm trở lại đây, việc truyền thông và quảng bá thương hiệu giữa các tập đoàn lớn đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do đó, để có thể phát huy tối đa hiệu quả của việc truyền thông marketing, doanh nghiệp nên tận dụng triệt để các công cụ quan trọng để thực hiện chiến dịch truyền thông tích hợp hiệu quả.
Truyền thông marketing tích hợp là gì?
Truyền thông marketing tích hợp hay còn được gọi là IMC – Integrated marketing communication là hoạt động có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hoạt động nhằm tạo ra hiệu ứng truyền tải rõ ràng, nhất quán và xuyên suốt. Nhờ vào sự nhất quán và liên tục, thông điệp sẽ dễ dàng tiếp cận và thuyết phục khách hàng, giúp khách hàng ghi nhớ về thông điệp gắn liền với thương hiệu, tạo tính lặp lại liên tục để ghi sâu vào tâm trí khách hàng.
Vì sao doanh nghiệp cần có chiến dịch truyền thông marketing tích hợp?
Khi các thương hiệu lớn ngày càng phát triển và đầu tư vào hệ thống marketing, truyền thông của công ty, điều này gây không ít khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu của các công ty nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, khi người tiêu dùng ngày càng tiếp cận với rất nhiều thông điệp mỗi ngày, họ sẽ dễ bị lãng quên và không thể ghi nhớ quá lâu. Chính điều này đặt ra bài toán cho những người làm marketing, họ cần tạo sự lặp đi lặp lại liên tục về một thông điệp chính để giúp người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi và ghi nhớ ở bất kỳ lúc nào.
Khi doanh nghiệp tận dụng hiệu quả truyền thông marketing tích hợp, bạn sẽ có thể tăng lợi thế cạnh tranh, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nâng cao uy tín thương hiệu.
Trong chiến lược truyền thông marketing tổng hợp, doanh nghiệp nên tận dụng hiệu quả các công cụ sau: quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, khuyến mãi, quan hệ công chúng (PR), tài trợ và bán hàng cá nhân.
Xem thêm >>> MỜI THAM DỰ GALA CHÀO XUÂN 2023: “CHẮP CÁNH THƯƠNG HIỆU VIỆT” TẠI HÀ NỘI
7 công cụ cần thiết trong truyền thông marketing tích hợp
Advertising (Quảng cáo)
Quảng cáo là hình thức được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam lựa chọn bởi họ ưu tiên “đánh nhanh, thắng nhanh”, thông qua quảng cáo, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tiềm năng, từ đó truyền tải thông điệp trực tiếp đến người tiêu dùng.
Quảng cáo thường được hiểu là hình thức truyền thông cần phải trả phí để thực hiện, điểm mạnh của hình thức này chính là tạo ra được những nội dung hấp dẫn và đa dạng hình thức: hình ảnh, âm thanh, câu chuyện…
Một số hình thức quảng cáo mà bạn có thể tham khảo như: quảng cáo Facebook, quảng cáo truyền hình, quảng cáo báo mạng, quảng cáo ngoài trời…
Direct marketing (marketing trực tiếp)
Tiếp thị trực tiếp là hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu nhằm mục đích giúp tăng doanh số và tạo ra những phản hồi ngay lập tức từ thời điểm giao dịch.
Hình thức marketing trực tiếp này cũng là yếu tố quan trọng trong truyền thông marketing. Một số hình thức thường thấy ở công cụ marketing này mà bạn có thể biết đến như: bán hàng trực tiếp, tiếp thị qua điện thoại, tiếp thị qua email hoặc các phương tiện truyền thông khác…
Đối với các doanh nghiệp B2B, hình thức tiếp thị qua email được xem là kênh tiếp thị hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu và tiềm năng.
Sales Promotion (Khuyến mãi)
Khuyến mãi là công cụ hỗ trợ rất nhiều cho chiến dịch truyền thông marketing tích hợp. Hình thức này hay còn được gọi là xúc tiến bán hàng, bao gồm những hoạt động tiếp thị cung cấp thêm giá trị hoặc động lực cho lực lượng sales, nhà phân phối hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Khi có những chính sách khuyến mãi phù hợp, doanh nghiệp sẽ có thể mang lại doanh số tốt cho cả công ty.
Có 2 hình thức khuyến mãi thường được áp dụng như: hoạt động định hướng người tiêu dùng và hoạt động định hướng thương mại
- Hoạt động định hướng người tiêu dùng: Là hoạt động được thực hiện với mục đích hướng đến người tiêu dùng cuối cùng (end-users), kích thích họ lựa chọn mua hàng càng nhanh càng tốt, tạo sự thúc đẩy về mặt tinh thần thông qua những chương trình giảm giá sốc, tặng hàng mẫu, rút thăm trúng thưởng, giảm giá trực tiếp, mua 1 tặng 1… Chương trình càng hấp dẫn, tỷ lệ thu hút người tiêu dùng mua hàng càng cao.
- Hoạt động định hướng thương mại: Các doanh nghiệp muốn hướng đến người tiếp thị trung gian, đối với những doanh nghiệp B2B mong muốn tiếp cận đến nhà phân phối và nhà bán lẻ, các sản phẩm và dịch vụ khi quảng bá cần phải tận dụng các hình thức như: phụ cấp khuyến mãi hàng hóa, ưu đãi về giá, cuộc thi bán hàng…
Public relations (PR)
Quan hệ công chúng là phương pháp bao gồm những hoạt động nhằm nâng cao sự hiểu biết, nhận diện về thương hiệu đối với người tiêu dùng thông qua nhiều chương trình và hoạt động nhân văn, xây dựng mối quan hệ tích cực với những đối tượng bên ngoài.
Điểm đặc trưng của công cụ PR chính là nâng cao giá trị thương hiệu, mức độ tin cậy của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Bên cạnh những công cụ truyền thông marketing tích hợp khác, PR cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng có ấn tượng tốt với thương hiệu.
Khi niềm tin của khách hàng được nâng cao, khách hàng sẽ không còn hoài nghi về chất lượng dịch vụ mà luôn đặt niềm tin ở mức độ cao nhất. Để tận dụng công cụ PR hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng những hình thức như: tham gia vào các chương trình thiện nguyện, quyên góp quỹ khuyến học, ủng hộ quỹ phòng chống dịch vì cộng đồng, xây dựng các dự án từ thiện… Những hoạt động này cần được thể hiện dưới dạng câu chuyện truyền tải thông điệp trên các phương tiện truyền thông như báo giấy, truyền hình, radio và các nền tảng mạng xã hội.
Personal selling (Bán hàng cá nhân)
Bán hàng cá nhân là hình thức bán trực tiếp giữa người với người, hình thức này trong truyền thông marketing tích hợp cần phụ thuộc nhiều vào đội ngũ sales. Họ sẽ là người gặp gỡ trực tiếp để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khác với quảng cáo, đây là hình thức tiếp xúc trực tiếp giữa người bán với người mua hoặc thông qua công cụ như điện thoại, landing page, website…
Điểm cộng khi áp dụng công cụ này chính là người bán có được những thông tin cụ thể của người mua, hiểu được phản ứng và nhu cầu của khách hàng để từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Ngược lại, khách hàng cũng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ thông qua cuộc trò chuyện chuyên sâu và thể hiện sự tôn trọng khách hàng của người bán.
Xem thêm >>> MỜI THAM DỰ GALA CHÀO XUÂN 2023: “CHẮP CÁNH THƯƠNG HIỆU VIỆT” TẠI HÀ NỘI
Social media (marketing mạng xã hội)
Khi mạng xã hội phát triển bùng nổ, đây là công cụ tuyệt vời trong mọi chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền thông marketing tích hợp. Với những công cụ miễn phí nhưng có sức lan tỏa thông điệp mạnh mẽ như: Facebook, Linkedin, Instagram, Tik Tok… không ít doanh nghiệp đã mang về lợi nhuận với con số khủng nhờ tính viral nhanh chóng và khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu lẫn tiềm năng.
Truyền thông marketing tích hợp rất cần có social media kết hợp cùng PR để tạo nên sức mạnh tổng thể cho cả chiến dịch.
Sponsorship (Tài trợ)
Thông qua hình thức tài trợ cho các sự kiện, chương trình, thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện liên tục và thường xuyên trong mắt khách hàng mục tiêu. Điều quan trọng tạo nên sự thành công của công cụ này chính là bạn cần chọn chương trình có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và có những khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực.
Khi tham gia tài trợ, doanh nghiệp có thể được in hình Logo, banner, áp phích, xuất hiện tên thương hiệu trong các thông cáo báo chí, thông điệp truyền thông đến khách mời… Điều này góp phần tăng uy tín thương hiệu lên đáng kể.
Với 7 công cụ truyền thông marketing tích hợp quan trọng trên, để tạo nên thành công cho cả chiến dịch, doanh nghiệp nên tận dụng triệt để và hiệu quả tất cả công cụ. Việc hiểu rõ và làm đúng, áp dụng đúng thời điểm với thời gian không ngắt quãng, các hoạt động truyền thông thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ tạo được điểm nhấn, dễ dàng được ghi nhớ nhờ vào tính nhất quán, rõ ràng và liên tục.
Trong trường hợp doanh nghiệp đang cần được tư vấn chuyên sâu hơn về truyền thông marketing hoặc đang có ý định chạy chiến dịch quảng cáo, PR hiệu quả, hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất.
CÔNG TY TNHH LENS GROUP
Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM
VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590
Email: lennguyenmedia@gmail.com
Website: lennguyenmedia.com
Bạn đang đọc bài viết trên trang thông tin Ngoisaodoanhnhan.vn. Mọi thông tin đóng góp vui lòng gọi Hotline: 090 377 2086 hoặc gửi về địa chỉ email: bbt.ngoisaodoanhnhan@gmail.com.
Nếu Bạn cảm thấy bài viết mang lại giá trị hãy LIKE và SHARE nhé!