7 Bước xây dựng kênh YouTube từ con số 0

Xây dựng kênh YouTube là một trong những cách góp phần xây dựng thương hiệu và tạo nguồn doanh thu ổn định cho cá nhân, tổ chức. Thế nhưng, làm thế nào để có thể tạo được kênh YouTube được nhiều người quan tâm và tối ưu nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Xây dựng kênh YouTube hiệu quả với 7 bước cơ bản – Ảnh Len Nguyễn Media

Vì sao mọi thương hiệu đều nên xây dựng kênh YouTube

Hoạt động của kênh YouTube gắn liền với các chiến lược truyền thông – marketing của mỗi cá nhân và tổ chức. Việc xây dựng thương hiệu trên kênh truyền thông này mang lại rất nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp của bạn. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số lợi ích bên dưới đây.

Tạo được nguồn nội dung bền vững

Việc xây dựng kênh YouTube cũng góp phần tạo nên nguồn nội dung bền vững cho doanh nghiệp. Bởi, để kênh duy trì được lượt xem và thu hút được nhiều người, điều quan trọng chính là nguồn nội dung được đăng tải phải đều đặn và đồng bộ. Đây cũng chính là động lực lớn để doanh nghiệp có thể liên tục sáng tạo và cải tiến chất lượng nội dung.

Đồng thời, khi đã có được nguồn nội dung chất lượng, về lâu dài, bạn cũng có thể bật chế độ kiếm tiền để có thêm một nguồn thu nhập khác cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, để có được chức năng này, đòi hỏi bạn cần có những nội dung thật sự hấp dẫn và bắt đúng xu hướng của từng thời điểm.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Xây dựng kênh YouTube giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bởi một số người dùng ngày nay đang có sự thay đổi rất lớn về nhu cầu tiếp nhận thông tin. Việc tiếp nhận các thông tin hay kiến thức với video có hình ảnh, âm thanh và các minh họa sinh động sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm hơn với người xem.

Do đó, khi người dùng tìm kiếm dạng video, các nội dung mà bạn xây dựng dễ dàng tiếp cận với họ. Đặc biệt, trong trường hợp các video được đề xuất lên các công cụ tìm kiếm, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, đây cũng là cách xây dựng thương hiệu rất hiệu quả. 

Việc xây dựng nội dung để tối ưu công cụ tìm kiếm cần thời gian dài đầu tư về mặt nội dung, do đó, doanh nghiệp nên bắt đầu xây dựng kênh ngay từ khi vừa thành lập.

Xây dựng profile chất lượng trong kinh doanh

Với những nội dung được xây dựng trong kênh của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những nội dung về sản phẩm và dịch vụ, đây chính là nền tảng tạo nên profile chất lượng và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của bạn.

Thay vì phải mất thời gian giới thiệu lại các nội dung với những đối tác lần đầu gặp, bạn có thể dùng kênh YouTube để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Đảm bảo những nội dung này sẽ được đón nhận tích cực bởi sự đa dạng và hấp dẫn của hình thức video.

Xem thêm >>> TOP BRAND ASIA – THƯƠNG HIỆU HÀNG ĐẦU CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG 2023

Nguồn kiến thức vững chắc để đào tạo nhân sự

Xây dựng kênh YouTube là việc cần làm ngay từ khi doanh nghiệp vừa thành lập – Ảnh Len Nguyễn Media

Với những doanh nghiệp thường có chương trình đào tạo chuyên môn trước khi bắt đầu công việc với nhân sự mới, kênh YouTube với những nội dung cung cấp kiến thức cơ bản về sản phẩm hay dịch vụ chính là nguồn đào tạo rất tốt. 

Bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để đào tạo và theo sát các nhân viên mới, thay vào đó, bạn có thể mở các nội dung này để nhân viên tham khảo và từ đó, họ có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện hơn ở các vị trí địa lý khác nhau.

Hơn nữa, nếu những cá nhân vừa vào doanh nghiệp được tiếp nhận thông tin theo hình thức mới mẻ và chuyên nghiệp như vậy, điều này cũng góp phần tạo điểm cộng và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

7 bước cơ bản xây dựng kênh YouTube

Thiết kế trang chủ

Trang chủ là bộ mặt của kênh YouTube, do đó, khi xây dựng kênh YouTube, đây là yêu cầu đầu tiên mà bạn cần phải đáp ứng được. 

Đối với phần mô tả, đây là phần giới thiệu về kênh của bạn đối với những người mới vào xem. Tại đây, bạn cần cung cấp các kiến thức như: kênh của bạn cung cấp những nội dung và thông tin hữu ích gì, thể loại video mà bạn cung cấp là gì, tần suất đăng video như thế nào, các trang mạng xã hội liên quan của doanh nghiệp cần được giới thiệu đến người xem đều có thể được đính kèm đường link ở phần mô tả. Bên cạnh đó, trang chủ cũng cần có nút hiển thị subscribe (theo dõi) để thu hút lượng người xem ổn định.

Chọn ảnh bìa

Ảnh bìa là yếu tố tạo nên sự nhận diện cho thương hiệu của bạn, do đó, khi xây dựng kênh YouTube, bạn cần tạo một ảnh bìa thật đẹp mắt. Một lưu ý nhỏ mà bạn cần nhớ chính là ảnh bìa của các nền tảng nên có sự đồng nhất để tạo sự nhắc nhớ cho thương hiệu. 

Kích thước ảnh bìa khi xây dựng kênh YouTube là 2048×1152 pixel, bạn có thể fix theo kích thước này hoặc tìm hiểu các kích thước cập nhật khác do kênh YouTube đề cập theo từng thời điểm khác nhau. Hãy luôn căn chỉnh ảnh bìa sao cho đẹp mắt và hoàn thiện nhất bạn nhé.

Xem thêm >>> GIẢI THƯỞNG THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG 2023

Thiết lập biểu tượng kênh

Biểu tượng kênh góp phần tăng nhận diện thương hiệu – Ảnh Len Nguyễn Media

Channel icon hay còn được gọi là avatar (ảnh đại diện), về phần này, bạn nên chọn ảnh bìa là logo của doanh nghiệp hoặc các hình ảnh có chứa logo của doanh nghiệp để tạo sự nhắc nhớ thương hiệu.

Phần ảnh đại diện này thường sẽ xuất hiện ở trang chủ YouTube, kết quả tìm kiếm, kênh đăng ký, bình luận dưới mỗi video…

Xây dựng bộ từ khóa phù hợp cho việc xây dựng kênh YouTube

Trong thời gian đầu vừa xây dựng kênh YouTube, bạn vẫn còn khá mới mẻ và chưa ai biết đến kênh của bạn nhiều, do đó, bạn nên dành thời gian này để nghiên cứu lên chiến lược nội dung thích hợp cho cả một chặng đường dài phía trước. Bạn nên lập những kế hoạch nội dung hoàn hảo, bài bản theo các chủ đề liên quan đến ngành hàng của mình và hãy làm từng bước, tránh vội vã ngay từ đầu vì điều này không chỉ mất thời gian mà còn làm “hao tốn chất xám”.

Bạn có thể bắt đầu việc xây dựng kênh với các từ khóa đang được nhiều người tìm kiếm liên quan đến ngành hàng. Bạn có thể tham khảo sử dụng công cụ YouTube Auto – Complete. Những từ khóa liên quan trong lĩnh vực mà bạn search sẽ hiển thị nhanh chóng ở công cụ này.

Từ những từ khóa có được, việc của bạn chính là làm thế nào để sáng tạo nội dung gắn liền với những từ khóa trên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lên kịch bản video trên kênh YouTube

Kịch bản video sẽ khác biệt rất nhiều so với những dạng khác bởi nó liên quan đến hình ảnh và cần có sự tư duy về mặt âm thanh cũng như khả năng đạo diễn tốt. Để chắc rằng nội dung xây dựng kênh YouTube luôn hướng đến người xem, đối tượng mà bạn đã khoanh vùng trong mục tiêu của doanh nghiệp, bạn nên bắt đầu viết kịch bản theo chủ đề và từ khóa đã tìm kiếm ở trên. 

Bên cạnh đó, bạn nên theo dõi và đánh giá nội dung cũng như phản hồi từ người xem để có thể cải thiện kịch bản của mình một cách hiệu quả. Phản hồi từ người xem chính là yếu tố giúp các kịch bản trở nên hoàn thiện hơn theo thời gian. 

Tối ưu SEO cho việc xây dựng kênh YouTube

Kênh YouTube thành công hay không phụ thuộc nhiều vào chiến lược nội dung – Ảnh Len Nguyễn Media

Việc tối ưu SEO cho kênh YouTube là yêu cầu rất quan trọng để các nội dung tăng khả năng tiếp cận với người xem. Trong bước tối ưu SEO, bạn cần quan tâm đến việc tối ưu tiêu đề video, sử dụng từ khóa khoảng 2 đến 3 lần trong phần mô tả, đồng thời từ khóa cũng nên được đặt trong phần thẻ tag của video…

Hãy lưu ý những vị trí đặt từ khóa ở trên để việc tối ưu SEO cho video của mình nhé.

Kêu gọi subscribers

Khó khăn đầu tiên của quá trình xây dựng kênh YouTube chính là chưa có lượng người xem nhiều, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nội dung của kênh cũng như tinh thần của doanh nghiệp. Do đó, bạn có thể bắt đầu bằng cách kêu gọi thành viên công ty subscribe kênh và những người thân quen. Sau đó, khi đã có được sự ủng hộ đông đảo, hãy bắt đầu nhân rộng và lan tỏa nội dung hơn.

Một lưu ý trong cách tạo được lượng người subscribe nhiều và ổn định chính là xây dựng các nội dung có người mang sức ảnh hưởng hoặc những nội dung đang được nhiều người quan tâm. 

Trên đây là 7 bước xây dựng kênh YouTube cơ bản nhất để bạn có được một kênh truyền thông hữu ích trong quá trình xây dựng thương hiệu. Việc xây dựng kênh cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần dành thời  gian đầu tư và nghiên cứu nội dung để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn đang cần tư vấn chuyên sâu hơn các dịch vụ xây dựng chiến lược truyền thông – marketing cho công ty hoặc các dịch vụ liên quan đến xây dựng thương hiệu. Len Nguyễn Media sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp của bạn. Len Nguyễn Media chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông – marketing, booking PR, tư vấn chiến lược, sản xuất phim doanh nghiệp, dịch vụ thiết kế website, viết bài SEO tối ưu website… hãy LIÊN HỆ NGAY cho Len Nguyễn Media qua Hotline: 090 377 2086 hoặc email: lennguyenmedia@gmail.com để được tư vấn MIỄN PHÍ và hỗ trợ tốt nhất. 

CÔNG TY TNHH LENS GROUP

Trụ sở HCM: 64Bis Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM

VPĐD Hà Nội: P105, Khu TT 222D, Ngõ 260, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 090 377 2086 – 0983 977 845 – MST: 0313474590

Email: lennguyenmedia@gmail.com

Website: lennguyenmedia.com

Rate this post
error: Content is protected !!