marketing tron goinha hang phu map
marketing tron goinha hang phu map

Điều cốt lõi cần phải có để khởi nghiệp thành công



Để khởi nghiệp thành công, tạo dựng cho mình một sự nghiệp vững chắc, các bạn thanh niên, sinh viên cần chuẩn bị cho mình những điều kiện cần và đủ nhất định. Những doanh nhân thành công phải là những người luôn tận tuỵ với hoạt động kinh doanh của mình.

 
Doanh nhân Đường Trọng Khang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
 
Khi bắt đầu khởi nghiệp, trước hết các em cần có ý tưởng kinh doanh, và đam mê để thực hiện những ý tưởng đó. Những doanh nhân thành công là những người có quyết tâm cao để vượt qua những trở ngại, thậm chí thất bại trong thời gian ngắn.
 
Ngoài đam mê, Khát vọng và Động lực là điều kiện cần song chưa đủ để khởi nghiệp kinh doanh. Kỷ luật và Quyết tâm là những yếu tố đảm bảo để các doanh nhân đi theo và phát triển các ý tưởng kinh doanh, bất luận quá trình này suôn sẻ hay phải đối mặt với nhiều trở ngại.
 
Nhiều người cố mở doanh nghiệp trong khi còn thiếu những kiến thức cơ bản. Đây là nguyên nhân chính làm nhiều công ty mới thành lập đã phải dừng hoạt động hoặc gặp nhiều khó khăn.
 
Nhiều người có thói quen phải hiểu tường tận mọi thứ mới an tâm bắt tay làm. Điều này khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là trong kinh doanh
 
Để mở doanh nghiệp, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về nhiều khía cạnh kinh doanh khác nhau như sản phẩm, nhân lực, công nghệ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan, thị trường và phải có những kỹ năng nhất định hoặc có nghiên cứu để tìm thuê những người đảm nhận các công việc mà bạn thấy thiếu kỹ năng.
 
Kỹ năng không thể thiếu đối với doanh nghiệp là việc quản lý con người. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị kiến thức về bán hàng và marketing. Cần nhận dạng đâu là những đối thủ cạnh tranh của mình? Đâu là những cạm bẫy trên thương trường? Chính sách khách hàng như thế nào?
 
Nguồn vốn cho kinh doanh là một yếu tố quan trọng bậc nhất cho khởi nghiệp. Nếu các em có ý tưởng, có quyết tâm, có nhân lực, có thị trường, nhưng không có vốn thì tất cả vẫn chỉ là hệ thống mơ hồ trên giấy tờ. Chỉ một số ít người có vốn để mở doanh nghiệp, còn đa hần phải huy động vốn bên ngoài khi khởi sự kinh doanh.
 
Trước khi mở doanh nghiệp, bạn cần phải xác định rõ sẽ huy động vốn ở đâu: vay ngân hàng, người thân hay nguồn khác. Ngoài ra các yếu tố liên quan đến huy động vốn như tài sản thế chấp, lãi suất, thời hạn và rủi ro cũng là điều phải cân nhắc xem có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh không và ảnh hưởng ở mức nào?. Bởi vốn là nhân tố quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh.
 
Việc huy động đủ lượng vốn cần thiết để khởi nghiệp kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi không có gì đảm bảo rằng kinh doanh của bạn sẽ đem lại ngay nguồn thu cho bạn như dự kiến và không có gì đảm bảo rằng, doanh nghiệp của bạn sẽ đem lại đủ tiền để duy trì cuộc sống cho cả gia đình bạn. Như vậy, vốn cần thiết không chỉ gồm vốn để mở doanh nghiệp mà còn để duy trì hoạt động của doanh nghiệp cho đến khi đem lại lợi nhuận.
 
Trường hợp của Lê Thu Hà cử nhân ngành Mỹ thuật vào tháng 5/2014 tại Ohio Wesleyan University - Delaware là một ví dụ. Từ số vốn 20 triệu đồng, sau vài tháng bắt tay vào khởi nghiệp để tiết kiệm chi phí cô gái trẻ sinh năm 1991 đã tự mình thực hiện tất cả các công đoạn cho đến khi có khoản thu nhập vài nghìn USD mỗi tháng từ việc phân phối đồ trang sức mỹ nghệ do mình thiết kế trên đất Mỹ.
 
Có ý tưởng, có kiến thức về kinh doanh và có vốn nhưng nếu không có yếu tố tinh thần hỗ trợ thì cũng không thể đảm bảo cho khởi nghiệp thành công. Gia đình là mắt xích quan trọng nhất trong hệ thống hỗ trợ kinh doanh. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các nhà kinh doanh thành đạt đều là những người đã xây dựng gia đình. Gia đình không chỉ là nguồn hỗ trợ về tài chính, mà còn là nguồn động viên về tinh thần cùng những nguồn ý tưởng và lời khuyên đáng quý đối với hoạt động kinh doanh.
 
Nguồn hỗ trợ kinh doanh quý giá khác đó là kinh nghiệm của các doanh nhân đã thành đạt. Trước khi mở doanh nghiệp, bạn cần tiếp xúc và trao đổi với các doanh nhân đã từng thành công trong hoạt động để có được những thông tin cần thiết và có thể là những lời khuyên hữu ích.
 
Ngoài những yếu tố trên, khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn trẻ cũng phải có những kỹ năng mềm. Mặc dù những kỹ năng này không mang tính quyết định nhưng nó lại làm cho công cuộc khởi nghiệp của bạn diễn ra thuận lợi và chủ động hơn trong mọi tình huống. Trước hết bạn phải biết ăn mặc, cho dù hình thức bên ngoài không là tất cả nhưng nó sẽ mang lại cảm nhận đầu tiên của người khác khi gặp gỡ bạn. Một nguyên tắc phổ biến trong giới kinh doanh là hãy mặc những thứ thể hiện địa vị của mình, không cần quá cầu kỳ nhưng phải chỉn chu và phù hợp với hoàn cảnh xuất hiện. Có như vậy bạn mới tự tin để giao tiếp.
 
Trong kinh doanh, bạn nên biết cân bằng giữa tính tự tin, kiên trì với thái độ nóng vội, tự mãn. Một người tự tin thái quá thường sẽ không nhận ra những khó khăn trước mắt hoặc dễ bị ảo tưởng về khả năng của mình. Trước khi tiến hành thực hiện ý tưởng kinh doanh, bạn cần lường trước những khó khăn và phải dự trù một vài phương án để vượt qua những khó khăn ấy.
 
Hiện bạn đang có hàng trăm ý tưởng hay và tin chắc dự án nào cũng sẽ thành công. Tuy nhiên, bạn nên biết, những người khởi nghiệp thành công luôn tập trung vào một "ý tưởng" duy nhất. Việc tập trung vào một ý tưởng sẽ giúp các bạn thực hiện đẩy đủ, hoàn chỉnh nhất, giải quyết được những vấn đề phát sinh. Đồng thời trong trường hợp thất bại, các bạn cũng rút ra được những kinh nghiệm quý báu và sẽ vượt qua được trong những chặng đường tiếp theo. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học kinh tê quốc dân và đi làm một thời gian bạn Đặng Thanh Xuân ở Nam Định đã có nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng cuối cùng bạn đã quyết định tập trung vào một ý tưởng để khởi nghiệp là gánh bún rong và bạn đã thành công.
 
Nhiều người có thói quen phải hiểu tường tận mọi thứ mới an tâm bắt tay làm. Điều này khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là trong kinh doanh. Tất nhiên bạn sẽ mắc sai lầm, nhưng bù lại bạn biết mình cần phải làm gì trong lần kế tiếp.
 
Thực tế là bạn không thể ôm đồm hết mọi việc. Hãy quên kiểu quản lý chi li mọi thứ đi. Khi có một đội ngũ tốt, hãy chia sẻ công việc với họ. Các nhân viên sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm còn bạn thì có thêm thời gian phát triển công ty.
 
Tham gia các nhóm, làm tình nguyện viên, sử dụng mạng xã hội, dự mọi cuộc họp,... là cách các nhà khởi nghiệp trẻ dùng để mở rộng mạng lưới quan hệ và tìm kiếm cơ hội. Không quan trọng bạn đã lăn lộn trên thương trường bao lâu, điều khiến người khác quan tâm là bạn đã làm được gì. Hãy cố gắng mở rộng các mối quan hệ để nhiều người biết đến sản phẩm của công ty hơn. Đồng thời từ các mối quan hệ đó bạn cũng có thêm cơ hội để tìm kiếm nhân sự khi cần. Bạn không có nhiều thời gian để đào tạo một người trở nên xuất sắc, và cũng không đủ khả năng để giữ chân một nhân viên không ủng hộ công việc của mình. Luôn có hàng ngàn người tài giỏi ngoài kia. Hãy tiết kiệm thời gian bằng cách chọn đúng người nhưng cứ "tạm biệt" ai đó nếu thấy cần thiết.
 
Với việc trang bị cho bản thân những điều kiện cần và đủ, chắc chắn các bạn sẽ thành công khi bắt tay vào khởi nghiệp. Chúc các bạn sẽ biến những ý tưởng của mình thành hiện thực, không chỉ mang lại sự nghiệp vững chắc cho mình mà còn tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập cho những người khác.
 
Đường Trọng Khang
 
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
 
Nam Phương Nguyễn